Đường dẫn truy cập

Mỹ 'lo ngại sâu sắc' về cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc ở Eo biển Đài Loan


Bộ Ngoại giao Mỹ ngày thứ Bảy nói Mỹ “lo ngại sâu sắc” về các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc ở Eo biển Đài Loan và xung quanh Đài Loan, và mạnh mẽ thúc giục nước này hành động kiềm chế.

“Sử dụng quá việc chuyển tiếp bình thường, thường lệ và dân chủ làm cái cớ cho các hành động khiêu khích quân sự gây ra nguy cơ leo thang và làm xói mòn các chuẩn mực lâu đời vốn đã giúp duy trì hòa bình và ổn định xuyên Eo biển Đài Loan trong nhiều thập niên.”

Bộ đưa ra phát biểu sau khi Trung Quốc kết thúc hai ngày tập trận quanh Đài Loan với các cuộc tấn công mô phỏng bằng máy bay ném bom và diễn tập lên tàu. Đài Loan lên án cuộc tập trận này là “khiêu khích trắng trợn” vào ngày thứ Bảy.

Trung Quốc, nước tuyên bố đảo Đài Loan được cai trị dân chủ là lãnh thổ của mình, phát động cuộc tập trận "Liên Hợp Lợi Kiếm - 2024A" ba ngày sau khi Lại Thanh Đức trở thành tổng thống Đài Loan, người mà Bắc Kinh gọi là "kẻ ly khai."

Bắc Kinh nói cuộc tập trận là "sự trừng phạt" cho bài diễn văn nhậm chức hôm thứ Hai của ông Lại, trong đó ông nói hai bên Eo biển Đài Loan "không quy phục lẫn nhau", điều mà Trung Quốc coi như một tuyên bố rằng hai nước là hai quốc gia riêng biệt.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG