Đường dẫn truy cập

Mỹ khuyến cáo công dân của mình ở Gaza đến gần cửa khẩu Rafah của Ai Cập


Những người Palestine mang hai quốc tịch tụ tập bên ngoài cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập với hi vọng được phép rời khỏi Gaza, tại Rafah ở phía nam Dải Gaza, ngày 14 tháng 10 năm 2023.
Những người Palestine mang hai quốc tịch tụ tập bên ngoài cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập với hi vọng được phép rời khỏi Gaza, tại Rafah ở phía nam Dải Gaza, ngày 14 tháng 10 năm 2023.

Chính phủ Mỹ ngày thứ Bảy khuyến cáo công dân Mỹ ở Gaza di chuyển về phía nam tới cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập để sẵn sàng cho lúc cửa khẩu mở cửa trở lại trong bối cảnh cuộc khủng hoảng nhân đạo ở dải đất ven biển này sau khi cuộc tấn công của Hamas ở Israel khiến nước này trả đũa quân sự.

Washington hiện vẫn đang làm việc với Ai Cập, Israel và Qatar để mở cửa khẩu Rafah vào chiều ngày thứ Bảy để cho phép người Mỹ gốc Palestine rời đi, một quan chức cao cấp của bộ ngoại giao Mỹ cho biết trước đó.

Washington đã liên lạc với những người Mỹ gốc Palestine ở Gaza, một số người trong số họ bày tỏ mong muốn rời đi qua ngả Rafah, nhưng không rõ liệu nhóm chủ chiến Hồi giáo cực đoan Hamas có cho phép tiếp cận cửa khẩu hay không, quan chức này nói.

Không rõ liệu có công dân Mỹ nào đã có thể rời đi được hay chưa.

Số lượng người Mỹ gốc Palestine mang hai quốc tịch ở Gaza ước tính khoảng vài trăm người trong số 2,3 triệu dân của dải đất này, và Washington hi vọng sẽ đưa nhiều công dân của mình thoát khỏi nguy hiểm.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tiếp tục chuyến đi tới nhiều nước ở vùng Trung Đông nhất từ trước tới nay của ông. Vào ngày thứ ba, ông hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Ả-rập Saudi, Hoàng tử Faisal Bin Farhan, tại Riyadh.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đang làm việc với các đồng minh khu vực của Mỹ để ngăn cuộc chiến giữa Israel và Hamas bùng phát thành xung đột lớn hơn, và giúp giải thoát các con tin bị Hamas bắt cóc.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết ông Blinken cũng đã điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và yêu cầu ông giúp ngăn xung đột lan rộng. Đây là cuộc tiếp xúc cao cấp đầu tiên giữa Washington và Bắc Kinh kể từ vụ tấn công của Hamas và diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai cường quốc đối địch về một loạt vấn đề.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG