Đường dẫn truy cập

Mỹ khen ngợi việc Yemen bắt giữ một tàu Iran chứa đầy vũ khí


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland
Mỹ đã lên tiếng khen ngợi Yemen về việc bắt giữ một tàu Iran chứa đầy vũ khí, dường như được giao cho phiến quân ở miền bắc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Victoria Nuland hôm thứ Bảy cho biết một cuộc điều tra của chính phủ Yemen cho thấy vũ khí được chuyển lên tàu tại Iran.

Hải quân Mỹ và Tuần duyên Yemen hồi tháng trước đã chặn con tàu này trên Biển Ả Rập. Con tàu chứa đầy vũ khí kể cả những phi đạn chống máy bay xách tay, súng cối, và súng phóng lựu.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói những vũ khí này rõ ràng được thiết kế để gây thiệt hại đáng kể và gây ra số thương vong cao nhất có thể.

Phát biểu của bà Nuland hôm thứ Bảy cũng khen ngợi việc Yemen yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc mở một cuộc điều tra của về vụ việc này. Bà nói việc này chứng tỏ Yemen cảnh giác trong việc chống lại những mối đe doạ đối với chủ quyền và tiến trình chuyển tiếp chính trị của Yemen cũng như đối với ổn định trong vùng. Một cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc sẽ quyết định chuyến tàu chở vũ khí này từ đâu đến

Bộ Ngoại giao nói nguồn gốc của chiếc tàu và hàng hoá trên tàu cho thấy Iran đang tìm cách né tránh 6 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cấm Iran buôn bán vũ khí.

VOA Express

XS
SM
MD
LG