Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi WHO mời Đài Loan quan sát cuộc họp tháng 5


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Hoa Kỳ khuyến khích Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mời Đài Loan làm quan sát viên tại cuộc họp thường niên của tổ chức này ở Geneva từ ngày 21-30 tháng 5, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết hôm 9/5, trong một phát biểu bị Trung Quốc phản đối, theo Reuters.

Trung Quốc, vốn coi Đài Loan là một tỉnh của mình, bắt đầu ngăn cản Đài Loan tham gia cuộc họp thường niên của WHO từ năm 2017, trong một chiến dịch ngoại giao nhằm cô lập hòn đảo tự trị dân chủ này.

Ông Blinken nói trong một tuyên bố: “Việc mời Đài Loan làm quan sát viên sẽ minh họa cho cam kết của WHO đối với cách tiếp cận toàn diện ‘sức khỏe cho mọi người’ trong hợp tác y tế quốc tế”.

Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ ủng hộ sự tham gia này của Ðài Loan phù hợp với chính sách một Trung Quốc của Washington.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Đài Loan cảm ơn Hoa Kỳ ủng hộ mạnh mẽ việc tham gia của họ, đồng thời nói thêm rằng việc loại trừ hòn đảo này sẽ “hoàn toàn vượt quá lý do” và gây tổn hại cho hợp tác y tế toàn cầu.

Bị loại khỏi hầu hết các tổ chức toàn cầu do sự phản đối của Bắc Kinh, Đài Loan nói rằng việc họ bị loại khỏi WHO đã cản trở nỗ lực chống lại đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, Đài Loan được phép tham dự một số cuộc họp kỹ thuật của WHO.

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết các bình luận của Hoa Kỳ khiến công chúng bối rối và kêu gọi nước này tránh sử dụng cuộc họp của WHO để “thổi phồng” các vấn đề liên quan đến Đài Loan.

“Sự tham gia của Đài Loan vào các hoạt động của các tổ chức quốc tế, bao gồm cả WHO, phải được xử lý theo nguyên tắc một Trung Quốc,” ông Uông Văn Bân nói trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 10/5.

“Chúng tôi một lần nữa kêu gọi phía Hoa Kỳ tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và các điều khoản của ba thông cáo chung Trung-Mỹ,” ông Uông nói, thúc giục Hoa Kỳ thực hiện các cam kết của các nhà lãnh đạo không ủng hộ “sự độc lập của Đài Loan”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG