Đường dẫn truy cập

Mỹ hoãn hội nghị với các nhà lãnh đạo ASEAN vì virus corona


Mỹ đã quyết định hoãn hội nghị với các nhà lãnh đạo các nước Đông Nam Á mà Mỹ định tổ chức vào ngày 14 tháng 3 vì những lo ngại về dịch virus corona, Reuters đưa tin dẫn lời hai quan chức Mỹ nắm rõ việc này cho biết hôm thứ Sáu.

Tổng thống Donald Trump trước đó đã mời các nhà lãnh đạo của Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên đến dự một cuộc họp tại Las Vegas sau khi ông không tham dự hội nghị thượng đỉnh với khối này tại Bangkok vào tháng 11.

“Trong khi cộng đồng quốc tế hợp tác cùng nhau để đánh bại virus corona mới, Hoa Kỳ, sau khi tham vấn các đối tác ASEAN, đưa ra quyết định khó khăn là hoãn cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN,” một nguồn tin là một quan chức chính quyền cấp cao nói với Reuters.

Hãng tin này cho biết quan chức này nói thêm rằng Mỹ coi trọng mối quan hệ với các quốc gia thành viên ASEAN và mong đợi các cuộc họp trong tương lai.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp một phát biểu giống hệt như vậy, theo Reuters.

Hội đồng Kinh doanh Mỹ-ASEAN cho biết họ đã biết về quyết định này và nói một hội nghị thượng đỉnh công nghệ lớn mà họ đang hoạch định bên lề cuộc họp của các nhà lãnh đạo cũng bị hoãn lại.

Quyết định hoãn họp được đưa ra trong bối cảnh có những lo sợ ngày càng lớn về việc virus sẽ lan truyền ở Mỹ trong khi các nước khắp thế giới báo cáo các ca nhiễm mới, các công ty thông báo hạn chế cho nhân viên du hành và thị trường chứng khoán toàn cầu tiếp tục lao dốc.

Số ca nhiễm virus corona được xác nhận tại Mỹ vẫn còn khá ít, khoảng 60 người, hầu hết trong số là hành khách Mỹ được hồi hương từ du thuyền Diamond Princess cập cảng ở Nhật Bản.

Dịch virus corona bùng phát ở Trung Quốc vào cuối năm ngoái. Số liệu mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy hơn 82.000 người bị nhiễm bệnh, với hơn 2.700 người chết ở Trung Quốc và 57 người chết ở 46 quốc gia khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG