Đường dẫn truy cập

Mỹ hoạch định kế hoạch ngăn chặn nhóm Nhà nước Hồi giáo


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel trong cuộc họp báo tại Bộ Quốc phòng trong thủ đô Washington, 21/8/14
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel trong cuộc họp báo tại Bộ Quốc phòng trong thủ đô Washington, 21/8/14

Các giới chức quốc phòng Hoa Kỳ nói những cuộc không kích Mỹ thực hiện tại Iraq đã giúp ngăn chặn các chiến binh Nhà nước Hồi giáo vào thời điểm này, nhưng cần phải có một nỗ lực quốc tế rộng lớn để đánh bại vĩnh viễn các phần tử cực đoan. Thông tín viên VOA Zlatica Hoke tường thuật rằng Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Chuck hagel hôm qua cảnh báo rằng nhóm từng được gọi là Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levant, tức ISIL, được tổ chức tốt hơn, và mạnh về tài chính và quân sự hơn so với bất kỷ tổ chức khủng bố nào được biết tới.

Lễ truy điệu và canh thức cho nhà báo James Foley bị sát hại một cách dã man bắt đầu ngay khi việc ông bị Nhà nước Hồi giáo chặt đầu được xác nhận hồi đầu tuần này. Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel hôm qua tuyên bố một sứ mạng bí mật của Hoa Kỳ nhằm giải cứu nhà báo này và các con tin khác thực hiện hồi đầu mùa hè này đã không mắc phải khuyết điểm nào nhưng thất bại bởi vì những người cần được giải cứu không có mặt vào lúc đó.

Ông Hagel nói Nhà nước Hồi giáo đề ra nhiều nguy cơ cho thế giới hơn so với al-Qaida từ trước đến nay:

“Bọn chúng không phải chỉ là một nhóm khủng bố. Họ kết hợp chủ thuyết, sự tinh vi của khả năng quân sự về chiến lược và chiến thuật; bọn chúng được tài trợ hết sức rộng lớn - vượt qua bất kỳ điều gì ta đã từng thấy trước đây.”

Ông Hagel nói không thể triệt hạ Nhà nước Hồi giáo chỉ bằng sức mạnh quân sự. Ông kêu gọi cải cách chính trị nhắm vào việc đoàn kết xã hội Iraq gồm nhiều phe phái.

Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân, tướng Martin Dempsey nói các phần tử chủ chiến có cứ địa ở Syria cũng như ở Iraq:

“Sẽ cần phải giải quyết điều đó ở cả hai bên của cái mà vào thời điểm này cơ bản là một biên giới vô hình, và điều đó sẽ diễn ra khi chúng ta có một liên minh trong khu vực nhận lãnh trách nhiệm đánh bại ISIS trong nay mai. ISIS sẽ chỉ thực sự bị đánh bại khi bị từ bỏ bởi 20 triệu người Sunni bị gạt ra ngoài lề và hiện đang sinh sống giữa Damascus và Baghdad.”

Ông Hagel cảnh báo người Mỹ phải chuẩn bị cho một cuộc tranh đấu lâu dài chống lại điều ông gọi là một nhóm “dã man” không biết tôn trọng nhân loại:

Chúng ta đang theo đuổi một sách lược dài hạn chống lại ISIL bởi vì ISIL rõ ràng đề ra một mối đe dọa dài hạn. Chúng ta phải trông đợi rằng ISIL sẽ tái tổ chức và mở các cuộc tấn công mới, và sự can dự của quân đội Hoa Kỳ chưa phải đã kết thúc. Tổng thống Obama đã khẳng định điều này rất rõ.”

Tin tức nói là kẻ giết James Foley có giọng người ở London đã châm ngòi cho mối quan ngại rằng Nhà nước Hồi giáo có các ủng hộ viên trên khắp thế giới. Khi vận động cho các luật lệ gắt gao hơn về an ninh, Thủ tướng Australia Tony Abbott nói những hành động khủng bố dã man có thể xảy ra tại Australia:

“Ðiều đó cho thấy là đây không phải là chuyện xảy ra ở nơi nào khác, nó có thể xảy ra ở các nước như Australia nếu chúng ta lơi là cảnh giác chống khủng bố và khả năng khủng bố ngay trong biên giới của chúng ta.”

Công chúng ở châu Âu phần lớn chống đối sự can thiệp quân sự ở nước ngoài, nhưng các chuyên gia phân tích nói sự tàn ác của các phần tử chủ chiến đối với các nạn nhân thường dân vô tội sẽ làm thay đổi quan điểm đó, như nhận định sau:

“thế giới Ngày càng kinh động về Nhà nước Hồi giáo và các ý định của nhóm này, và rồi ra sự kiện này sẽ đưa đến một hình thức hành động thống nhất nào đó.”

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ nói không có kế hoạch tức thời nào cho các cuộc tấn công quân sự vào các vị trí của Nhà nước Hồi giáo ở Syria, nhưng Hoa Kỳ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ công dân Mỹ trong nước và ở nước ngoài.

VOA Express

XS
SM
MD
LG