Đường dẫn truy cập

Mỹ giảm tiếp nhận, trợ giúp người tị nạn


Hồ sơ người tị nạn tại Mỹ
Hồ sơ người tị nạn tại Mỹ

Giảm mạnh

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo cho các cơ quan chuyên trách về người tị nạn biết rằng trong năm 2018 sẽ cho giảm mạnh quy mô và số lượng các văn phòng trên khắp nước Mỹ phụ trách tái định cư cho người tị nạn trong lúc Tổng thống Donald Trump cắt giảm số người tị nạn vào nước Mỹ.

Loan báo được đưa ra trong tháng này tại một cuộc họp ở Washington với các giới chức Bộ Ngoại giao và đại diện từ 9 cơ quan lớn phụ trách người tị nạn, Reuters dẫn nguồn tin từ một số cơ quan cho hay.

Giới hoạt động bảo vệ người tị nạn cho rằng quyết định mới này có phần chắc dẫn tới việc đóng cửa hàng chục văn phòng tái định cư trên nước Mỹ, có thể khiến một số người tị nạn rơi vào cảnh ‘bơ vơ’ không được tiếp cận các dịch vụ giúp đỡ họ hòa nhập vào đời sống Mỹ.

Công tác tái định cư cho người tị nạn tại Mỹ do 9 cơ quan phi lợi nhuận phụ trách, nhận quỹ từ chính phủ liên bang tài trợ cho một số hoạt động. Các cơ quan này hợp tác hoặc trông coi hàng trăm văn phòng địa phương ở hầu như là mỗi tiểu bang nhằm giúp đỡ những người mới nhập cư Mỹ vượt qua những khó khăn ban đầu như đăng ký trường học cho con em, sắp xếp khám sức khỏe, đăng ký thẻ an sinh xã hội, cùng nhiều thủ tục giấy tờ khác.

Những ai sẽ bị ảnh hưởng?

Dù các cơ quan này hoạt động độc lập, họ phải được chính phủ chấp thuận nơi nào họ được phép tái định cư những người tị nạn mới tới.

Những người làm trong khâu tái định cư người tị nạn cho biết họ được Bộ Ngoại giao thông báo hồi đầu tháng 12 rằng trong năm tài khóa 2018, các văn phòng chỉ được phép giải quyết dưới 100 trường hợp và không được tái định cư những người mới tới nữa, nghĩa là nhiều văn phòng sẽ phải đóng cửa.

Có khoảng 300 văn phòng tái định cư rải rác trên 49 tiểu bang nước Mỹ và dù các kế hoạch này cho tới năm sau mới thực hiện nhưng hiện có ít nhất vài chục người tị nạn sẽ bị ảnh hưởng, theo ước tính của giới hoạt động.

Một giới chức Bộ Ngoại giao cho biết Bộ đang nhắm giảm chi phí và đơn giản hóa cơ cấu quản lý để giúp Chương trình Nhận Người tị nạn của Mỹ vận hành có trách nhiệm về tài chính và bền vững.

Từ khi nhậm chức Tổng thống đầu năm nay, ông Trump đã tiến hành các biện pháp giảm mạnh người tị nạn vào Mỹ vì quan ngại về an ninh quốc gia.

Không lâu ngay sau khi vào Tòa Bạch Ốc, ông đã ‘đốn’ quota người tị nạn từ con số 110 ngàn của cựu Tổng thống Obama xuống còn 50 ngàn người.

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG