Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung ương Mỹ gia hạn các biện pháp kích thích kinh tế


Chỉ số đo lường lạm phát chính ở Mỹ sụt giảm
Chỉ số đo lường lạm phát chính ở Mỹ sụt giảm
Ngân hàng Trung ương Mỹ, FED, đã quyết định gia hạn một trong những biện pháp kích thích để đẩy mạnh nền kinh tế tăng trưởng chậm của Hoa Kỳ.

Những nhà hoạch định chính sách của FED hôm thứ Tư quyết định mở rộng một chương trình thay thế trái phiếu ngắn hạn của chính phủ bằng những trái phiếu dài hạn, di chuyển thêm 267 tỉ đô la cho đến cuối năm 2012.

FED nói chính sách mới này, hết hạn vào cuối tháng 6, “sẽ làm giảm bớt áp lực lên lãi xuất dài hạn” để gia tăng các khoản vay, chi tiêu và tăng trưởng kinh tế.

Tuy nhiên FED không đưa ra những biện pháp mới để thúc đẩy nền kinh tế lớn nhất thế giới. Những nhà hoạch định chính sách nói “đã sửa soạn để có thêm những hành động thích hợp để thúc đẩy phục hồi kinh tế mạnh mẽ hơn.”

FED gia hạn kế hoạch giữ cho lãi suất cho vay căn bản ở giữa 0% và 0,25% ít nhất là cho đến cuối năm 2014.

FED nói kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng “một cách nhẹ nhàng” trong năm nay, nhưng sự tăng trưởng trên thị trường lao động chậm lại trong những tháng gần đây và tỉ lệ thất nghiệp “vẫn còn cao”. Chi tiêu của người tiêu dùng “có vẻ như đang tăng ở mức độ chậm” hơn trước đây trong năm.

Lạm phát tại Mỹ đã giảm sút, phản ánh sự kiện giá dầu thế giới đã giảm, bớt chi phí xăng dầu cho những người sử dụng xe.

Các chủ nhân Mỹ đã cắt giảm mạnh việc thuê mướn thêm người trong hai tháng qua. Tỉ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ lên hơn 8,2% trong tháng 5 sau khi giảm bớt vào cuối năm 2011 và những tháng đầu năm nay.

Trong khi đó, một phúc trình của chính phủ trong tuần này cho thấy con số việc làm mới trong nước sụt giảm.

Tuy nhiên các giới chức Hoa Kỳ - kể cả Tổng thống Barack Obama - cũng lo ngại về cơn khủng hoảng nợ trong khối 17 nước sử dụng đồng euro, một trong những đối tác thương mại lớn nhất đối với các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ.

Ông Mitt Romney, đối thủ Cộng hòa trong cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới đã xem tình trạng kinh tế của Hoa Kỳ, và vai trò của Tổng thống Obama trong đó, là trọng tâm của chiến dịch tiến vào Tòa Bạch Ốc của ông trong cuộc bầu cử tháng 11 tới đây.

Các cuộc thăm dò cho thấy nhiều cử tri không nghĩ là Tổng thống Obama đã cải thiện nền kinh tế Mỹ trong 3 năm rưỡi nhậm chức của ông.

Tổng thống đã lập lại nhiều lần là nền kinh tế đang vươn lên từ vực sâu suy thoái tệ hại nhất kể từ những năm 1930, nhưng không ở tốc độ ông mong muốn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG