Đường dẫn truy cập

Mỹ đưa vấn đề Venezuela ra Hội đồng Bảo an LHQ


Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence.

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence sẽ phát biểu về tình hình Venezuela trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào tuần tới, một quan chức Nhà Trắng cho biết hôm 5/4 trong lúc Hội đồng gồm 15 quốc gia thành viên này vẫn bế tắc về cách xử lý cuộc khủng hoảng chính trị và nhân đạo ở quốc gia Nam Mỹ.

Mỹ đang tìm kiếm sự hậu thuẫn của Liên Hiệp Quốc đối với sự ủng hộ của họ dành cho nhà lãnh đạo đối lập Juan Guaido và xem ông này là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela. Đa số các nước phương Tây đã công nhận ông Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela trong khi Nga và Trung Quốc vẫn đứng về phía Tổng thống theo đường lối chủ nghĩa xã hội Nicolas Maduro.

“Do tình hình nhân quyền ngày một xấu đi ở quốc gia này, chúng tôi tin rằng một buổi báo cáo là cần thiết và kịp thời,” phái bộ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc viết trong đề xuất tổ chức một phiên họp vào tuần tới.

Phiên họp này sẽ diễn ra vào ngày 10/4, các nhà ngoại giao cho biết.

Bài diễn văn ông Pence sẽ đưa vấn đề Venezuela ra tâm điểm quốc tế nhưng khó có khả năng Hội đồng Bảo an sẽ có hành động. Cả Mỹ và Nga đều thất bại khi trình nghị quyết riêng rẽ của mình về Venezuela ra biểu quyết ở Hội đồng hồi tháng 2.

Liên Hiệp Quốc ước tính khoảng một phần tư dân số Venezuela đang cần trợ giúp nhân đạo – điều đó vẽ nên bức tranh khắc nghiệt về hàng triệu người đang thiếu thực phẩm và các dịch vụ cơ bản.

Trong một diễn tiến liên quan, Phó Tổng thống Mỹ cùng ngày 5/4 loan báo Washington sẽ ban hành lệnh chế tài đối với 34 tàu bè do công ty dầu khí quốc doanh PDVSA của Venezuela vận hành hay sở hữu cũng như trừng phạt thêm 2 công ty vận chuyển dầu thô của Venezuela sang Cuba, thêm một đòn giáng nặng nề lên chính quyền của Tổng thống Maduro.

VOA Express

XS
SM
MD
LG