Đường dẫn truy cập

Mỹ đưa SMIC, CNOOC của Trung Quốc vào sổ đen quốc phòng


Logo Công ty sản xuất chip hàng đầu Trung quốc
Logo Công ty sản xuất chip hàng đầu Trung quốc

Chính quyền Tổng thống Trump hôm thứ Năm 3/12 đã ghi tên SMIC, nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc, và Tổng công ty Dầu khí ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC) vào sổ đen ghi tên các công ty bị cáo buộc là của quân đội Trung Quốc, khiến Bắc Kinh lên án vào giữa lúc Tổng thống đắc cử Joe Biden đang chuẩn bị nhậm chức.

Bộ Quốc phòng đã chỉ định tổng cộng 4 công ty do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát, gồm Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Công nghệ Xây dựng Trung Quốc, Công ty Tư vấn Kỹ thuật Quốc tế Trung Quốc.

Động thái này, được Reuters đưa tin lần đầu hôm Chủ nhật, nâng tổng số công ty có liên quan đến quân đội Trung Quốc lên 35 công ty trên sổ đen quốc phòng của Mỹ. Mặc dù bị ghi vào sổ đen ban đầu không đi kèm bất kỳ hình phạt nào, nhưng một sắc lệnh mới ban hành của Tổng thống Trump sẽ cấm các nhà đầu tư Mỹ mua chứng khoán của các công ty trong danh sách bắt đầu từ cuối năm tới.

Tại Bắc Kinh, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao cho biết Trung Quốc phản đối động thái của Washington chèn ép các công ty của họ và đi ngược lại nguyên tắc cạnh tranh thị trường.

"Hoa Kỳ nên ngừng lạm dụng khái niệm quyền lực và an ninh quốc gia để trấn áp các công ty nước ngoài", bà Hoa Xuân Oánh nói trong cuộc họp báo thường kỳ ngày thứ Sáu 4/12.

SMIC nói họ phản đối mạnh mẽ quyết định này, vốn thể hiện sự hiểu nhầm căn bản của chính quyền Mỹ về các mục đích tối hậu của hoạt động kinh doanh và công nghệ của họ.

Công ty sản xuất chất bán dẫn Trung Quốc cho biết việc công ty bị ghi vào sổ đen của Mỹ không có tác động lớn nào.

CNOOC nói họ "bị chấn động mạnh và lấy làm tiếc" về việc bị ghi vào sổ đen. Họ cho rằng động thái của Mỹ được dựa trên "thông tin sai lạc và không chính xác".

Công ty trách nhiệm hữu hạn CNOOC do nhà nước sở hữu cho biết họ đang đánh giá lại tác động của tình hình đối với công ty và sẽ theo sát các diễn biến.

Hồi tháng 9, Bộ Thương mại Hoa Kỳ thông báo cho một số công ty rằng họ cần phải có giấy phép trước khi cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho SMIC sau khi kết luận rằng có "rủi ro không thể chấp nhận " rằng thiết bị được cung cấp cho SMIC có thể được sử dụng vào các mục đích quân sự.

VOA Express

XS
SM
MD
LG