Đường dẫn truy cập

Mỹ đưa sáu tù nhân ở Guantanamo sang Uruguay


Ngũ giác đài hôm Chủ nhật nói rằng các tù nhân này gồm bốn người Syria, một người Tunisia và một người Palestine sẽ được tái định cư ở Uruguay như là những người tị nạn. Một trong số bốn người Syria là ông Jihad Diyab, 43 tuổi, người đã tuyệt thực phản đối và yêu cầu tòa án của Mỹ ra lệnh cấm các nhân viên cai tù ép ông ăn.

Tất cả sáu nghi can này bị bắt giữ vì bị tình nghi là các phần tử chủ chiến có liên hệ với al-Qaida, nhưng chưa bị kết tội. Họ đã được lệnh phóng thích cách đây mấy tháng, nhưng các thủ tục hành chánh đã gây trì hoãn và những lo ngại về chính trị liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng trước ở Uruguay đã gây chậm trễ việc chuyển họ đến quốc gia Nam Mỹ này.

Đó sẽ là những tù nhân Guantanamo đầu tiên được phóng thích đến Nam Mỹ. Sau vụ phóng thích này, tổng số tù nhân còn lại ở trại tù Guantanamo là 136 người.

Những người này được đưa đến một quân y viện ở Montevideo để khám sức khỏe, với hy vọng rằng sau đó họ sẽ được trả tự do.

Những người khác được thả ra hôm Chủ nhật được xác định là ba người Syria Ahmed Ahjam, Ali Hussein Shaabaan và Omar Abou Faraj; Mohammed Tahanmatan người Palestine; và Abdoul Ourgy người Tunisia.

Trong năm nay đã có 19 tù nhân được chuyển khỏi trại tù Guantanamo và các giới chức cho hay sẽ có thêm tù nhân ở đây được phóng thích trước cuối năm nay. 67 tù nhân khác ở Guantanamo đã được lệnh phóng thích hoặc chuyển đi nơi khác, nhưng họ không thể về lại nước quê hương của họ được vì sợ sẽ bị ngược đãi, thiếu an ninh hoặc những lý do khác.

Nhóm tù nhân lớn nhất còn lại ở Guantanamo, hơn phân nửa là người Yemen, Nhưng Hoa Kỳ không muốn những người này về lại Yemen vì tình hình an ninh xáo trộn ở đó.

Trại tù Guantanamo mở ra vào tháng Giêng năm 2002, bốn tháng sau khi al-Qaida tấn công khủng bố giết chết gần 3.000 người tại Hoa Kỳ.

Tổng thống Barack Obama khi lên nhậm chức cách đây gần 6 năm đã hứa sẽ đóng cửa trại tù này, viện dẫn rằng nó làm tổn hại hình ảnh của nước Mỹ trên thế giới. Nhưng ông đã chưa làm được điều đó, một phần là vì những phản đối từ phía Quốc hội.

Mỹ cũng gặp khó khăn trong việc tìm ra nước nào chịu nhận các tù nhân này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG