Đường dẫn truy cập

Mỹ, đồng minh kêu gọi công dân rời Ukraine vì Nga có thể xâm lược ‘bất cứ lúc nào’


Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan trả lời câu hỏi của các nhà báo về tình hình ở Ukraine trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 11 tháng 2, 2022.
Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan trả lời câu hỏi của các nhà báo về tình hình ở Ukraine trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng ở Washington, ngày 11 tháng 2, 2022.

Mỹ và các nước đồng minh kêu gọi công dân của họ rời khỏi Ukraine ngay lập tức để tránh một cuộc xâm lược của Nga, bao gồm cả một cuộc không kích khả dĩ, mà Washington nói vào ngày thứ Sáu rằng có hể xảy ra bất cứ lúc nào.

Moscow cáo buộc các quốc gia phương Tây lan truyền những lời nói dối để đánh lạc hướng khỏi những hành động gây hấn của chính họ.

Mỹ và Châu Âu đã tăng cường cảnh báo về một cuộc tấn công sắp xảy ra trong khi Nga, vốn đang nỗ lực giành lại nhiều ảnh hưởng hơn ở Châu Âu thời hậu Chiến tranh Lạnh, gọi phản hồi ngoại giao chung của EU-NATO đối với yêu cầu hạ giảm căng thẳng là thiếu tôn trọng.

Nga đã tập hợp hơn 100.000 binh sĩ ở biên giới Ukraine nhưng phủ nhận ý định xâm lược.

Các quan chức Mỹ, trong khi thúc đẩy ngoại giao, nói Nga có thể xâm lược trước khi kết thúc Thế vận hội Mùa đông vào ngày 20 tháng 2 và có thể tìm cách chiếm thủ đô Kyiv và các thành phố khác.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan nói người Mỹ đừng trông đợi quân đội sẽ đến di tản nếu họ vẫn ở lại Ukraine và nên rời đi trong vòng 48 giờ.

"Chúng tôi tiếp tục nhận thấy các dấu hiệu leo thang của Nga, bao gồm các lực lượng mới đến biên giới Ukraine," ông Sullivan nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng. "Chúng ta đang trong giai đoạn mà một cuộc xâm lược có thể bắt đầu bất cứ lúc nào."

"Nếu một cuộc tấn công của Nga nhắm vào Ukraine xúc tiến, nó có thể bắt đầu bằng bằng việc ném bom từ trên không và tấn công bằng phi đạn mà rõ ràng có thể giết chết thường dân bất kể quốc tịch của họ," ông nói.

Úc và New Zealand là những nước mới nhất kêu gọi công dân của họ rời đi càng sớm càng tốt, cùng với Anh, Nhật Bản, Latvia, Na Uy và Hà Lan. Israel nói họ đang sơ tán thân nhân của các nhân viên đại sứ quán.

Nga muốn có những bảo đảm từ phương Tây, bao gồm lời hứa không triển khai phi đạn gần biên giới nước này, không nhận Ukraine làm thành viên NATO, và thu hẹp cơ sở hạ tầng quân sự của liên minh.

Phương Tây mô tả các đòi hỏi chính của Nga là "hoàn toàn bất khả dĩ" nhưng sẵn sàng thương thảo về việc kiểm soát vũ khí và các bước xây dựng lòng tin.

Liên minh EU và NATO đã thay mặt các quốc gia thành viên gửi thư trả lời chung cho Nga trong tuần này khi các nỗ lực ngoại giao tiếp tục cố gắng hóa giải cuộc khủng hoảng.

Nga ngày thứ Sáu nói họ trông đợi câu trả lời cá nhân từ mỗi quốc gia, và gọi phản ứng tập thể là "một dấu hiệu của sự bất lịch sự và thiếu tôn trọng ngoại giao."

Nga sau đó nói rằng các nước phương Tây, với sự trợ giúp của giới truyền thông, đã lan truyền thông tin sai lệch về ý định của họ để tìm cách đánh lạc hướng sự chú ý khỏi các hành động gây hấn của mình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG