Đường dẫn truy cập

Mỹ điều thủy quân lục chiến đông kỷ lục sang Úc huấn luyện


Thủy quân lục chiến Mỹ dàn đội hình trên tàu tấn công thủy bộ USS Bonhomme Richard ngoài khơi thành phố Sydney, Úc, ngày 29 tháng 6, 2017.
Thủy quân lục chiến Mỹ dàn đội hình trên tàu tấn công thủy bộ USS Bonhomme Richard ngoài khơi thành phố Sydney, Úc, ngày 29 tháng 6, 2017.

Mỹ sẽ điều động số lượng Thủy quân lục chiến đông kỷ lục sang huấn luyện tại Úc, Bộ trưởng Quốc phòng Úc cho biết hôm thứ Sáu, trong khi Washington tìm cách chống lại điều mà họ mô tả là hành vi gây hấn của Trung Quốc trong khu vực.

Bà Marise Payne cho biết 1.587 Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ trải qua sáu tháng huấn luyện ở khu vực hẻo lánh phía bắc của Úc, tăng gần 27 phần trăm so với đợt luân chuyển năm 2017 cho chương trình được gọi là Force Posture Initiatives.

"Quân đội Mỹ đóng một vai trò trọng yếu trong việc bảo đảm an ninh và ổn định ở khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, và Force Posture Initiatives sẽ là một cấu phần thiết yếu trong việc bảo vệ ổn định và an ninh trong những thập kỷ tới," bà Payne nói trong một phát biểu.

Sự triển khai này, lần đầu tiên được giới thiệu vào năm 2011 như một phần trong chiến lược "xoay trục" của Mỹ về Châu Á, đã nổi lên như là một chỉ dấu quan trọng cho cam kết của Washington đối với khu vực dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump và sự sẵn sàng của ông chống lại ảnh hưởng của Trung Quốc trong một khu vực mà căng thẳng đã tăng mạnh giữa những tranh chấp ở Biển Đông.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông, một tuyến đường thương mại quan trọng được cho là chứa trữ lượng lớn dầu mỏ và khí thiên nhiên, và Bắc Kinh vẫn đang xây cất các đảo nhân tạo trên các bãi san hô, một số đảo có hải cảng và đường băng.

Trong một hành động có phần chắc sẽ khiến Bắc Kinh khó chịu, Thủy quân lục chiến Mỹ sẽ huấn luyện với binh sĩ từ Úc, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan, một số trong các nước này cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.

Thủy quân lục chiến Mỹ cũng sẽ mang tới thêm các thiết bị quân sự, bao gồm máy bay trực thăng và máy bay phản lực F-18, bà Payne cho hay.

Sự triển khai quân đội này cũng đe dọa làm suy yếu hơn nữa quan hệ giữa Úc và Trung Quốc.

Úc, một đồng minh trung thành của Mỹ và không có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, từ lâu đã duy trì sự trung lập trong tranh chấp để bảo vệ mối quan hệ kinh tế với Trung Quốc.

Nhưng quan hệ song phương đã xấu đi trong những tháng gần đây sau khi Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nói rằng Trung Quốc đã can thiệp không đúng mực vào công việc nội bộ của Canberra, một cáo buộc khơi ra phản đối hiếm hoi từ Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG