Đường dẫn truy cập

Mỹ để ngỏ ‘tuần tra tự do hàng hải chung' với Úc


Lãnh đạo Mỹ và Úc trong cuộc họp báo chung.
Lãnh đạo Mỹ và Úc trong cuộc họp báo chung.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông “muốn” chứng kiến Australia tham gia tuần tra với hải quân Mỹ ở Biển Đông.

Theo The Diplomat, trong cuộc gặp chung với Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull ở thu đô Washington cuối tuần trước, ông Trump để ngỏ khả năng tiến hành một cuộc tuần tra tự do hàng hải chung giữa Mỹ và úc ở Biển Đông.

Khi được hỏi về khả năng Hải quân Hoàng gia Úc chung tay với phía Mỹ tại vùng biển tranh chấp giữa nhiều nước, ông Trump nói:

“Chúng tôi muốn thấy Australia tham gia cùng và tôi nghĩ rằng Úc muốn chúng tôi tiếp tục can dự”, ông Trump nói.

Về phần mình, ông Turnbull phát biểu ủng hộ các cuộc tuần tra tự do hàng hải, nhưng không xác nhận hay bác bỏ chuyện Australia sẵn lòng tham gia.

“Như quý vị biết, Australia bảo vệ quyền tự do hàng hải và quyền bay ngang qua khắp thế giới, nhưng chúng tôi không muốn suy đoán về chiến dịch hoạt động”, ông Turnbull được nhiều tờ báo Úc dẫn lời nói.

Phát biểu của Thủ tướng Australia tương tự như tuyên bố đưa ra năm ngoái của Ngoại trưởng Julie Bishop.

Bà Bishop ám chỉ rằng các tàu bè của Mỹ có thể sử dụng cảng Darwin ở miền bắc Australia, nơi lính thủy quân lục chiến Mỹ đang đồn trú, làm căn cứ để khai mào các chiến dịch tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông.

Một tuyên bố của Nhà Trắng sau cuộc họp của ông Trump với ông Turnbull nhấn mạnh rằng cả hai nhà lãnh đạo “đều bày tỏ mối quan ngại thực sự về tình hình ở Biển Đông”.

XS
SM
MD
LG