Đường dẫn truy cập

Mỹ đề nghị LHQ ngừng chuyển dầu vì Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt


Một tàu mang cờ Triều Tiên cặp mạn một tàu khác ngoài khơi Đông Hải hồi tháng 2/2018
Một tàu mang cờ Triều Tiên cặp mạn một tàu khác ngoài khơi Đông Hải hồi tháng 2/2018

Chính quyền của Tổng thống Trump hôm 12/7 gửi các bằng chứng đến một ủy ban của LHQ, cho rằng Triều Tiên "vi phạm" các lệnh trừng phạt khi vượt qua mức trần hàng năm đối với các sản phẩm dầu mỏ tinh chế, theo các tài liệu mà CBS News và Washington Post nhận được.

Các bằng chứng đã được văn phòng đại sứ Mỹ Nikki Haley gửi đến LHQ. Bộ tài liệu này kêu gọi ủy ban gửi các bằng chứng đó đến tất cả 193 quốc gia thành viên, đề nghị họ tạm dừng việc "giao hàng bất hợp pháp giữa các con tàu với nhau" và "tăng cường cảnh giác" đối với Triều Tiên mua hàng hóa.

Báo cáo được gửi đến ủy ban trừng phạt bao gồm một biểu đồ về các tàu dầu giao sản phẩm dầu mỏ tinh chế cho chính quyền của ông Kim Jong Un ở Triều Tiên từ ngày 1/1 đến ngày 20/5/2018. Báo cáo ước tính lượng sản phẩm được giao có thể lên tới 1,4 triệu thùng nếu các tàu đều chở đầy đến 90%, như vậy đã vi phạm mức trần là 500.000 thùng được ấn định theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Báo cáo của Hoa Kỳ gửi đến LHQ cũng cho biết các “tàu chở dầu Triều Tiên đã cập cảng nước này ít nhất 89 lần, nhiều khả năng là để giao các sản phẩm dầu mỏ tinh chế mua được một cách bất hợp pháp”.

Báo cáo của Mỹ cũng muốn một số quốc gia hành động có trách nhiệm hơn, đặc biệt là Trung Quốc và Nga. Hai nước này đã báo cáo với LHQ rằng họ tiếp tục bán các sản phẩm dầu mỏ tinh chế cho Triều Tiên.

Mỹ nói: "Những hoạt động bán hàng này và bất kỳ việc giao hàng nào khác phải ngay lập tức dừng lại".

Kèm theo báo cáo của Hoa Kỳ là các hình ảnh "để nhấn mạnh thêm mức độ đáng tin cậy của dữ liệu chúng tôi đưa ra về việc giao hàng của tàu chở dầu".

Một nhà ngoại giao cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nói với CBS News: "Điều này đáng quan ngại nhưng không gây ngạc nhiên vì các chuyên gia LHQ trước đây đã xác định được một hình thái của Triều Tiên về vi phạm lệnh cấm vận".

"Trong bối cảnh hiện tại, điều này xác nhận rằng chúng ta cần phải tiếp tục cảnh giác và thực thi nghiêm túc tất cả các điều khoản của các nghị quyết LHQ", ông nói.

(CBS, Washington Post)

VOA Express

XS
SM
MD
LG