Đường dẫn truy cập

Mỹ đẩy mạnh viện trợ thực thi luật hàng hải cho Việt Nam


Tàu Cảnh sát biển Việt Nam. Hoa Kỳ nói khoản viện trợ cho Việt Nam không liên hệ tới tranh chấp Biển Đông với Bắc Kinh.
Tàu Cảnh sát biển Việt Nam. Hoa Kỳ nói khoản viện trợ cho Việt Nam không liên hệ tới tranh chấp Biển Đông với Bắc Kinh.

Hoa Kỳ vừa loan báo tăng gấp 4 lần viện trợ cho Việt Nam và 3 nước khác ở Châu Á giúp tăng cường khả năng thực thi luật pháp trên biển, nhưng nhấn mạnh rằng động thái này không liên hệ tới tranh chấp Biển Đông với Bắc Kinh.

AFP ngày 9/10 dẫn loan báo của Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ, William Brownfield cho biết khoản viện trợ trị giá hơn 100 triệu đô la giúp Việt Nam, Philippines, Malaysia và Indonesia thực thi luật hàng hải.

Ngân quỹ này thuộc khuôn khổ sáng kiến thực thi luật hàng hải trị giá ban đầu 25 triệu đô la mà Ngoại trưởng Mỹ John Kerry công bố hồi cuối năm 2013.

100 triệu viện trợ vừa kể sẽ được dùng để cung cấp cho lực lượng tuần duyên và các cơ quan hàng hải của 4 nước Châu Á các thiết bị và tàu giúp cải thiện công tác thông tin liên lạc và giám sát.

Trợ lý Ngoại trưởng Brownfield nói: "Chúng tôi biết rõ có những vấn đề đang xảy ra trong khu vực nhưng sự hỗ trợ của chúng tôi chỉ chú trọng vào công tác thực thi luật hàng hải".

Phát biểu sau chuyến công du Việt Nam, Philippines và Indonesia, ông Brownfield nhấn mạnh khoản viện trợ của Hoa Kỳ là hoàn toàn minh bạch, không có gì che giấu, ngụ ý đây không phải là hành động thách thức lực lượng tuần duyên Trung Quốc.

Viện trợ của Mỹ dành cho Việt Nam, Philippines, Malaysia và Indonesia được loan báo giữa bối cảnh Trung Quốc đang vận dụng lực lượng tuần duyên quốc gia thực thi tuyên bố chủ quyền trên hơn 80% diện tích Biển Đông, bất chấp các tuyên bố chồng chéo của Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Nguồn: AFP, Bloomberg.

VOA Express

XS
SM
MD
LG