Đường dẫn truy cập

Mỹ đẩy mạnh trục xuất để làm chùn bước di dân


Di dân băng qua Rio Grande vào lãnh thổ Mỹ, trình diện nhà chức trách để xin tị nạn.
Di dân băng qua Rio Grande vào lãnh thổ Mỹ, trình diện nhà chức trách để xin tị nạn.

Giới hữu trách di trú Mỹ muốn trục xuất các gia đình vừa đặt chân tới Mỹ bất hợp pháp để làm nản chí số di dân Trung Mỹ đang đổ về biên giới Hoa Kỳ qua ngõ Mexico, Reuters dẫn lời một giới chức chính phủ dẫn đầu nỗ lực này cho biết ngày 19/6.

Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) sẽ nhắm mục tiêu trục xuất các gia đình đã nhận được lệnh từ tòa di trú Mỹ yêu cầu phải rời khỏi Hoa Kỳ, ông Mark Morgan, quyền giám đốc ICE, cho báo giới biết.

ICE “gửi một thông điệp mạnh mẽ tới các cá nhân từ các nước Tam giác Phía Bắc rằng: Chớ tới đây. Chớ liều lĩnh,” ông Morgan nhấn mạnh, ý nhắc tới ba nước Guatemala, Honduras và El Salvador.

“Một khi quý vị đã trải qua quá trình tố tụng hợp pháp và có phán quyết cuối cùng, quý vị sẽ bị trục xuất,” Reuters dẫn phát biểu của ông Morgan.

Hôm 18/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức khởi động nỗ lực tái tranh cử với lời cam kết sẽ tiếp tục mạnh tay với di dân bất hợp pháp.

Theo Reuters, số di dân bị chặn bắt vì vượt biên từ Mexico vào Mỹ bất hợp pháp trong tháng 5 tăng lên cao nhất kể từ năm 2006 tới nay. Đa số xuất thân từ Trung Mỹ tìm đường vào Mỹ xin tị nạn. Quá trình xin tị nạn như thế này thường kéo dài nhiều năm và nhiều gia đình được tại ngoại trên đất Mỹ trong khi chờ tòa di trú ra phán quyết về việc trục xuất.

VOA Express

XS
SM
MD
LG