Đường dẫn truy cập

Mỹ đánh dấu 50 năm Cuộc Tuần hành Dân quyền


A Ukrainian serviceman gets a haircut at a military camp near the town of Debaltseve in eastern Ukraine.
A Ukrainian serviceman gets a haircut at a military camp near the town of Debaltseve in eastern Ukraine.
Hàng ngàn người tập trung về thủ đô Washington để đánh dấu kỷ niện nửa thế kỷ bài diễn văn dân quyền trọng đại “Tôi có một ước mơ” của Mục sư Martin Luther King Jr..

Năm 1963, người Mỹ gốc châu Phi đã đấu tranh chống phân biệt chủng tộc – nhiều nơi ở Hoa Kỳ hạn chế quyền bỏ phiếu, không mở ra cơ hội việc làm công bằng, và để cho nhiều người chìm đắm trong nghèo đói.

50 năm sau, các diễn giả dự định nêu lên những tiến bộ đã đạt được kể từ đó, và những vấn đề vẫn còn tồn tại. Trong số các diễn giả sẽ lên diễn đàn phát biểu có Mục sư người Mỹ gốc châu Phi Al Sharpton, và con trai của Mục sư King là ông Martin Luther King III.

Thứ tư tới đây, ngày 28 tháng 8, sẽ là ngày chính kỷ niệm bài diễn văn. Ngày đó sẽ được đánh dấu bằng một cuộc tuần hành khác ở thủ đô Washington và các bài diễn văn của ông Barack Obama, tổng thống người Mỹ gốc châu Phi đầu tiên, và của các cựu Tổng thống Jimmy Carter và Bill Clinton.

Phong trào dân quyền đã thu hút được sự chú ý và tạo được một động lực chính trị vào khoảng giữa thập niên 1950, khi ông King, một nhà giảng đạo trẻ người da đen, lãnh đạo cuộc đấu tranh xóa bỏ phân biệt chủng tộc trên xe buýt công cộng thành công ở thành phố Montgomery, bang Alabama.

VOA Express

XS
SM
MD
LG