Đường dẫn truy cập

Mỹ có thể tăng tốc quá trình trục xuất


Tư liệu - Một di dân người Honduras giúp con trai của ông ta trèo qua hàng rào biên giới của Mỹ trước khi nhảy vào lãnh thổ của Mỹ ở San Diego, bang California từ Tijuana, Mexico, ngày 22 tháng 12, 2018.
Tư liệu - Một di dân người Honduras giúp con trai của ông ta trèo qua hàng rào biên giới của Mỹ trước khi nhảy vào lãnh thổ của Mỹ ở San Diego, bang California từ Tijuana, Mexico, ngày 22 tháng 12, 2018.

Bộ An ninh Nội địa đang cân nhắc một kế hoạch bỏ qua các tòa án di trú trong quá trình trục xuất những người nhập cư không giấy tờ, những người không thể chứng minh được sự hiện diện liên tục ở Mỹ trong khoảng thời gian trên hai năm, POLITICO loan tin.

Đề xuất này được mô tả trong một dự thảo thông báo quy định, POLITICO dẫn lời hai quan chức của Bộ An ninh Nội địa và một người thứ ba nắm rõ việc hoạch định cho biết. Nếu được chung quyết, đây sẽ là sự leo thang mới nhất trong nỗ lực trấn áp di trú của Tổng thống Donald Trump, hãng tin này nhận định.

Chính quyền Trump từ năm 2017 đã tính chuyện mở rộng tiến trình tăng tốc trục xuất nhưng cho đến nay vẫn chưa đẩy mạnh xúc tiến.

Dự thảo thông báo — vẫn đang được xem xét — sẽ gia tăng đáng kể số lượng người nhập cư không có giấy tờ mới tới Mỹ gần đây bị đưa vào diện trục xuất khẩn trương. Theo tiêu chuẩn hiện hành, trục xuất nhanh được áp dụng đối với những người nhập cư bị bắt trong vòng 14 ngày sau khi đến. Khoảng thời gian hai tuần bắt nguồn từ một thay đổi về quy định năm 2004, không phải từ điều luật năm 1996 tạo ra quá trình này.

Sự thay đổi này có thể tăng tốc việc trục xuất những người mới đến gần đây tại biên giới và giảm tải cho các tòa án di trú liên bang, nơi đã vật lộn với số lượng hồ sơ tồn đọng tăng vọt. Nhưng một bước đi như vậy có thể sẽ khơi ra những thách thức pháp lí — và một số chính sách của ông Trump đã bị các tòa án liên bang bác bỏ.

Tính hợp hiến của thủ tục trục xuất tăng tốc đã bị thách thức tại các tòa án liên bang. Vào tháng 3, Tòa Phúc thẩm Liên bang Khu vực 9 đã phán quyết rằng những người xin tị nạn có quyền xin tòa án liên bang duyệt xét lệnh trục xuất tăng tốc. Phán quyết đó mâu thuẫn với phán quyết năm 2016 của một tòa án phúc thẩm liên bang riêng rẽ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG