Đường dẫn truy cập

Mỹ có thể đã không kích làm 4 thường dân thiệt mạng ở Iraq


Một đám khói trên một tòa nhà sau vụ không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu chiến đấu với nhóm Nhà nước Hồi giáo, Tikrit, Iraq, ngày 27/3/2015.
Một đám khói trên một tòa nhà sau vụ không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu chiến đấu với nhóm Nhà nước Hồi giáo, Tikrit, Iraq, ngày 27/3/2015.

Quân đội Mỹ cho biết một cuộc không kích nhắm vào chốt kiểm soát của Nhà nước Hồi giáo ở Iraq hồi tháng 3 có thể đã làm thiệt mạng bốn thường dân, và một người trong đó có thể là trẻ nhỏ.

Trong một tuyên bố hiếm hoi thừa nhận thường dân tử vong, Bộ Tư lệnh Vùng Trung tâm của Không quân Mỹ cho biết họ đã điều tra vụ việc sau khi một người phụ nữ cho biết xe hơi của bà ta bị phá hủy với thường dân ở bên trong.

Những nhà điều tra quân sự Mỹ kết luận rằng chốt kiểm soát đó ở Iraq là mục tiêu xác đáng và cho biết tất cả các biện pháp hợp lý đã được thực hiện để tránh thương vong cho thường dân.

Họ nói rằng khi vụ không kích sắp diễn ra thì có hai chiếc xe hơi tới chốt kiểm soát, gần một khu vực mà Nhà nước Hồi giáo chiếm giữ thuộc thành phố Hatra. Các nhà điều tra nói rằng những người lái xe bước ra khỏi xe và nói chuyện với người ở chốt kiểm soát trong khoảng 40 phút trong khi khi những chiếc xe khác chạy ngang qua, cho thấy những người lái xe có liên hệ với những kẻ chủ chiến IS, và do đó là mục tiêu xác đáng.

Một phát ngôn viên quân sự, Đại tá Patrick Ryder, nói với các phóng viên rằng bốn người khác, có thể là thường dân, sau đó chui ra khỏi hai chiếc xe đậu tại chốt kiểm soát. Ông cho biết họ chỉ rời xe sau khi một máy bay tấn công A-10 đã bắn vũ khí. Ông cho biết các phi công đã không biết có những người khác trong xe.

Trong một tuyên bố, Trung tướng Charles H. Brown của Bộ Tư lệnh Vùng Trung tâm của Không quân Mỹ nói: "Chúng tôi lấy làm tiếc về sự thiệt mạng không cố ý này và nghĩ tới những gia đình đó." Ông nói mục tiêu của Mỹ là đánh bại nhóm Nhà nước Hồi giáo, vốn "liên tục bám quanh thường dân, và chúng tôi làm mọi thứ có thể để ngăn chặn thương vong ngoài chủ ý đối với những người không phải là chiến binh."

Theo báo cáo này, quân đội Mỹ nói họ không thể chứng minh một cách chắc chắn độ tuổi của những người thiệt mạng trong vụ tấn công.

Quân đội đang điều tra vài chục vụ không kích khác mà trong đó thường dân được nói là đã thiệt mạng ở Iraq hoặc ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG