Đường dẫn truy cập

Mỹ có kế hoạch kiểm soát nạn trốn thuế sau vụ ‘Tài liệu Panama’


Tòa nhà Sở Thuế Vụ Hoa Kỳ ở Washington.
Tòa nhà Sở Thuế Vụ Hoa Kỳ ở Washington.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề xuất những quy định mới mà sẽ yêu cầu những công ty của Mỹ tiết lộ thêm thông tin về chủ sở hữu của họ.

Chính quyền công bố những quy định hôm thứ Năm để ứng phó với vụ rò rỉ những "Tài liệu Panama," là hàng triệu những trang tài liệu cho thấy chi tiết tình trạng trốn thuế quốc tế thông qua những tài khoản bí mật ở nước ngoài.

Phát biểu với báo giới tại Tòa Bạch Ốc hôm thứ Sáu, Tổng thống Obama cho biết những đề xuất "sẽ bảo đảm rằng những gia đình và những doanh nghiệp nhỏ không có được những luật sư và kế toán viên cao cấp được đối xử ngang như những tập đoàn lớn."

Những quy định này sẽ bắt buộc những công ty tiết lộ những chủ sở hữu của mình cho Sở Thuế Vụ (IRS) và cho phép những cơ quan chấp pháp tiếp cận thông tin đó. Một quy định thứ hai sẽ trám lỗ hổng cho phép một số ít những công ty nước ngoài tránh trình báo với IRS.

Ông Obama cho biết nhiệm vụ này không thể hoàn thành nếu không có sự giúp đỡ của Quốc hội, và ông nói Quốc hội nên phê chuẩn luật bắt buộc phải tiết lộ nhiều hơn.

"Chỉ Quốc hội mới có thể lấp đầy những lỗ hổng mà những cá nhân giàu có và những tập đoàn có quyền thế quá thường xuyên lợi dụng, thường là gây tổn hại cho những gia đình trung lưu. Nếu họ đang tránh phải trả đúng phần thuế của mình thì điều đó có nghĩa là tất cả chúng ta phải gánh vác gánh nặng đó. Tôi đã đưa ra những kế hoạch để làm đúng như vậy."

Chính quyền cũng muốn Thượng viện Hoa Kỳ phê chuẩn tám hiệp ước về thuế mà đã bị đình trệ từ lâu nay.

Những đề xuất của chính quyền được đưa ra trong khi Mỹ nổi lên như một nơi tránh thuế hàng đầu, cùng với Thụy Sĩ và Quần đảo Cayman.

VOA Express

XS
SM
MD
LG