Đường dẫn truy cập

Mỹ chuẩn bị cho dự án tẩy độc Chất Da cam lớn nhất ở VN


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (thứ hai, bên phải) thăm căn cứ Biên Hòa airbase, 17/10/2018
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (thứ hai, bên phải) thăm căn cứ Biên Hòa airbase, 17/10/2018

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 17/10 đến thăm Căn cứ Không quân Biên Hòa, trước đây từng là một căn cứ không quân của Mỹ ở miền nam Việt Nam.

Nơi này sẽ sớm trở thành dự án tẩy độc lớn nhất của Mỹ để khắc phục hậu quả ô nhiễm Chất Da cam do Chiến tranh Việt Nam để lại.

"Tôi đến để thể hiện sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng Mỹ cho dự án này và chứng minh rằng Hoa Kỳ làm đúng lời hứa của mình", ông Mattis nói với người đồng nhiệm Việt Nam tại một cuộc họp riêng sau đó ở thành phố Hồ Chí Minh, gần Biên Hòa.

Hoạt động tẩy độc dự kiến sẽ bắt đầu được tiến hành vào đầu năm tới.

Quân đội Mỹ đã rải Chất Da cam trong Chiến tranh Việt Nam để phát quang các vùng rừng rậm. Nhưng chất này đã góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, theo Bộ Cựu chiến binh Hoa Kỳ, có thể bao gồm cả bệnh Parkinson, ung thư tuyến tiền liệt và bệnh bạch cầu tế bào B mãn tính.

Trong số 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm Chất Da cam, khoảng 3 triệu người vẫn đang phải chịu khổ vì những ảnh hưởng của nó, bao gồm các trẻ em bị khuyết tật nặng hoặc các vấn đề sức khỏe khác nhiều năm sau khi cha mẹ các em bị phơi nhiễm, theo Hội Nạn nhân Chất độc Da cam đặt tại Hà Nội.

Các quan chức Hoa Kỳ, trong đó có ông Mattis - người hiện đang thăm Việt Nam lần thứ hai trong chỉ riêng trong năm nay - hy vọng rằng việc giải quyết các di chứng chiến tranh của Mỹ, như Chất Da cam, có thể trở thành một phương tiện để tăng cường hơn nữa quan hệ vào lúc cả hai nước đều quan ngại về Trung Quốc.

Hoa Kỳ vừa hoàn thành chương trình kéo dài 5 năm trị giá 110 triệu đô la để làm sạch đất bị ô nhiễm Chất Da cam tại sân bay quốc tế Đà Nẵng, một trong những căn cứ không quân chính từng được sử dụng để phục vụ việc cất trữ và phun rải chất gây rụng lá này từ năm 1961 đến năm 1971.

Nhưng các quan chức của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ, cơ quan giám sát dự án này, cho biết địa điểm ở Biên Hòa sẽ lớn gấp 4 lần Đà Nẵng, dự án lớn này dự kiến tốn 390 triệu đô la, theo một tờ thông tin của họ được phát cho các phóng viên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG