Đường dẫn truy cập

Mỹ 'chưa triển khai hệ thống phi đạn tiên tiến tại Hàn Quốc'


Ông Carter rời Seoul vào sáng sớm thứ Bảy để đến thăm binh sĩ ở đại bản doanh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương ở Hawaii.
Ông Carter rời Seoul vào sáng sớm thứ Bảy để đến thăm binh sĩ ở đại bản doanh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương ở Hawaii.

Trong chuyến viếng thăm Nam Triều Tiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết quân đội Hoa Kỳ đang chuẩn bị triển khai các vũ khí mới trong khu vực, bao gồm các chiến đấu cơ tàng hình và các loại tàu hải quân khác nhau, nhưng chưa sẵn sàng thảo luận về việc triển khai một hệ thống phòng thủ phi đạn tiên tiến.

Ông Carter nói với các phóng viên hôm thứ Sáu, sau khi nói chuyện với Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye và Bộ trưởng Quốc phòng Han Min-koo: “Việc mới nhất và tốt nhất của chúng tôi là được triển khai ở đây trong khu vực này của thế giới”.

Một chủ đề không nằm trong chương trình nghị sự là Hệ thống Phòng thủ Phi đạn Khu vực Tầm cao Giai đoạn cuối, hay THAAD. Ông Carter hôm thứ Sáu cho biết các hệ thống này chưa sẵn sàng.

Ông nói: “Chúng tôi chưa đi đến chỗ xác định nơi nào có thể thích hợp để triển khai trong tương lai”.

Chính Seoul cũng chia rẽ về vấn đề THAAD. Đối tác thương mại lớn nhất của nước này là Trung Quốc phản đối việc có một hệ thống phòng thủ phi đạn trên bán đảo này.

Cũng trong ngày thứ Sáu, ông Carter đã đến thăm khu tưởng niệm Cheonan, một lời nhắc nhở trang nghiêm về mối đe dọa hay thay đổi và không đoán trước từ phía Bắc Triều Tiên. Ông là bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đầu tiên đến thăm khu tưởng niệm, nơi vinh danh 46 thủy thủ đã thiệt mạng khi tàu ngầm Bắc Triều Tiên bắn ngư lôi vào chiếc tàu chiến năm 2010.

Ông phát biểu trong lúc đi thăm khu tưởng niệm: “Hòa bình và ổn định không tự nhiên có. Nó phải được bảo vệ và đó chính là tiêu biểu cho những liên minh hòa bình và dân chủ như của chúng tôi”.

Hôm thứ Năm, ông Carter đã thăm các binh sĩ đồn trú trên bán đảo, cảm ơn họ đã góp phần vào hòa bình và thịnh vượng trong khu vực. Các binh sĩ ở đây phải sẵn sàng để phản ứng nhanh chóng đối với các cuộc tấn công có thể của Bắc Triều Tiên.

Đại úy Van Morrisey, một phi công chiến đấu của Mỹ, nói với đài VOA: “Tư lệnh không đoàn của chúng tôi luôn luôn nhắc nhở khả năng chúng tôi chiến đấu ngay tối nay. Chúng tôi luôn luôn trong tình trạng thông báo trong vòng 0 giờ là cất cánh đến miền Bắc nếu cần”.

Ông Carter rời Seoul vào sáng sớm thứ Bảy để đến thăm binh sĩ ở đại bản doanh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương ở Hawaii.

Trước đó trong chuyến viếng thăm Nhật Bản, ông Carter nói với các phóng viên rằng những vụ thử nghiệm phi đạn gần đây của Bình Nhưỡng là một nhắc nhở về mức đô nguy hiểm của tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Các phi đạn tầm ngắn đã được phóng đi vào tuần này ngoài khơi vùng biển phía Tây của Bắc Triều Tiên. Bắc Triều Tiên cũng đã phóng 4 tên lửa trong một vụ thử nghiệm tương tự vào thứ Sáu tuần rồi.

Không phải là điều bất thường khi miền Bắc thực hiện các vụ thử nghiệm như thế này trước các chuyến viếng thăm khu vực của các giới chức Hoa Kỳ hay trong những thời điểm căng thẳng tăng cao với địch thù Nam Triều Tiên.

Bộ trưởng quốc phòng của Seoul hôm thứ Năm gọi cuộc thử nghiệm tuần này là “thường lệ” và các phi đạn không đề ra một mối đe dọa an ninh nghiêm trọng đối với Nam Triều Tiên.

Các giới chức Nam Triều Tiên cũng nói rằng các vụ phóng phi đạn dường như là để đáp lại cuộc tập trận quân sự chung giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên.

Các cuộc tập trận hằng năm là nguồn gốc của căng thẳng thường xuyên giữa hai nước Triều Tiên, các bên được xem là vẫn còn trong tình trạng chiến tranh kể từ cuộc xung đột hồi thập niên 1950 kết thúc trong một thỏa thuận ngừng bắn thay vì một hiệp ước hòa bình. Bình Nhưỡng nói họ xem các cuộc tập trận là một sự chuẩn bị xâm lược, trong khi Washington và Seoul nói chúng chỉ có tính cách phòng vệ.

LHQ kêu gọi 111 triệu đôla viện trợ cho Bắc Triều Tiên
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:42 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG