Đường dẫn truy cập

Mỹ chế tài tin tặc Iran


Phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein phát biểu tại Bộ Tư pháp ở Washington, ngày 23 tháng 3, 2018.
Phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein phát biểu tại Bộ Tư pháp ở Washington, ngày 23 tháng 3, 2018.

Mỹ ngày 23/3 cáo buộc và chế tài 9 cá nhân và một công ty Iran về tội thay mặt chính phủ Tehran tấn công tin tặc nhắm vào hàng trăm trường đại học trên toàn thế giới, hàng chục công ty và một số cơ quan của chính phủ Mỹ, bao gồm cơ quan quản lý năng lượng chính.

Các vụ tấn công mạng, bắt đầu ít nhất là từ năm 2013, đã đánh cắp hơn 31 terabyte dữ liệu học thuật và tài sản trí tuệ từ 144 trường đại học ở Mỹ và 176 trường đại học ở 21 nước khác, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, mô tả chiến dịch này là một trong những vụ tấn công tin tặc được nhà nước bảo trợ lớn nhất từng bị truy tố.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết họ đang áp đặt chế tài lên 9 người và Viện Mabna, một công ty mà các công tố viên Mỹ mô tả là được thiết kế để giúp các tổ chức nghiên cứu của Iran đánh cắp thông tin.

Phó Bộ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein nói rằng chín người Iran được coi là những kẻ đào tẩu có thể bị dẫn độ ở hơn 100 quốc gia nếu họ du hành ngoài Iran.

Nhà chức trách "sẽ quyết liệt điều tra và truy tố những tác nhân thù địch tìm cách thu lợi từ những ý tưởng của Mỹ bằng cách thâm nhập hệ thống máy tính của chúng ta và đánh cắp tài sản trí tuệ," ông Rosenstein nói tại một cuộc họp báo.

Ông nói vụ việc "sẽ gây gián đoạn hoạt động tấn công tin tặc của các bị cáo và răn đe các vụ phạm tội tương tự."

Các tin tặc này không bị cáo buộc làm việc trực tiếp cho chính phủ Iran. Thay vào đó, họ bị cáo buộc về hành vi hình sự chủ yếu thông qua Viện Mabna thay mặt cho Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo, lực lượng quân sự ưu tú có nhiệm vụ bảo vệ chế độ thần quyền Shia của Iran khỏi các mối đe dọa trong và ngoài nước.

Không có phản ứng tức thì về các cáo buộc và chế tài từ truyền thông nhà nước Iran.

Hành động hôm thứ Sáu là một phần trong nỗ lực của các quan chức an ninh mạng cao cấp tại Nhà Trắng và khắp chính phủ Mỹ nhằm quy trách các nước về những vụ tấn công tin tặc độc hại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG