Đường dẫn truy cập

Mỹ chế tài các cá nhân, công ty Bắc Triều Tiên


Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra chỉ thị trong một chuyến thị sát nhà máy điện Paektusan Hero Youth tại Bình Nhưỡng.
Lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un đưa ra chỉ thị trong một chuyến thị sát nhà máy điện Paektusan Hero Youth tại Bình Nhưỡng.

Hoa Kỳ vừa áp dụng các biện pháp trừng phạt tài chính đối với 6 cá nhân và một số công ty có liên hệ đến các hoạt động phổ biến vũ khí của Bắc Triều Tiên.

Bộ Tài chánh Mỹ hôm thứ Ba loan báo rằng các biện pháp trừng phạt này nhắm vào Lực lượng Hỏa tiễn Chiến lược, 2 ngân hàng và 3 công ty hàng hải của Bắc Triều Tiên bị cáo buộc dính líu trong các vụ buôn bán vũ khí.

Lệnh trừng phạt cấm công dân và công ty của Mỹ giao dịch với các cá nhân và công ty có tên trên danh sách này.

Một trong những mục tiêu là Ngân hàng Thương mại Tanchon, nhánh tài chánh của Công ty Phát triển Thương mại và Khoáng sản Triều Tiên, là công ty xuất khẩu vũ khí của Bắc Triều Tiên.

Năm trong số các đại diện của ngân hàng này – hai người đang ở Syria, và 2 người đang ở Việt Nam – cũng bị ảnh hưởng bởi lệnh chế tài này.

Theo ông Adam Szubin, quyền trợ lý bộ trưởng tài chánh Mỹ đặt trách tình báo khủng bố và tài chánh, "Bắc Triều Tiên đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế bằng việc mở rộng chương trình vũ khí hạt nhân và tiếp tục phố biến vũ khí giết người hàng loạt và vũ khí quy ước.

Bộ Tài chánh cam kết vạch trần mạng lưới phổ biến vũ khí toàn cầu của Bắc Triều Tiên, và loại trừ các thành phần tham gia mạng lưới này ra khỏi hệ thống tài chánh quốc tế.

Bộ Tài chánh cáo buộc Lực lượng Hỏa tiển Chiến lược Bắc Triều Tiên đã thực hiện nhiều vụ thử nghiệm phi đạn trong năm ngoái. Bộ còn cho biết đã đưa vào sổ đen các công ty hàng hải vận chuyển vũ khí.

Bắc Triều Tiên vốn đã bị áp đặt các lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc cấm nước này phát triển hoặc sử dụng công nghệ phi đạn đạn đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG