Đường dẫn truy cập

Mỹ cáo buộc công tố viên Trung Quốc dọa dẫm, ép Hoa kiều hồi hương


Nhiều người gốc Hoa sinh sống tại các Chinatown ở nhiều thành phố của Mỹ (ảnh: New York, tháng 5, 2020).
Nhiều người gốc Hoa sinh sống tại các Chinatown ở nhiều thành phố của Mỹ (ảnh: New York, tháng 5, 2020).

Bộ Tư pháp Mỹ hôm thứ Năm 22/7 cáo buộc rằng một công tố viên thuộc biên chế nhà nước Trung Quốc đã đến Mỹ để chỉ đạo một chiến dịch sách nhiễu nhằm ép Hoa kiều về nước để đối mặt với các cáo buộc hình sự.

Tu Lan, 50 tuổi, từng là công tố viên của Viện Kiểm sát Nhân dân Hanyang, là bị cáo mới nhất trong một cuộc điều tra lớn, theo đó, có 9 người bị buộc tội tham gia một hoạt động bí mật nhằm do thám, sách nhiễu và ép buộc Hoa kiều sinh sống ở Mỹ phải trở về Trung Quốc. Hoạt động này có tên là "Chiến dịch săn cáo".

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian hôm 23/7 nói Hoa Kỳ vu cáo về nỗ lực của Trung Quốc trong việc truy lùng các nghi phạm hình sự ở nước ngoài.

Tu Lan và một bị cáo khác, có tên là Zhai Yongqiang, 46 tuổi, là hai người mới nhất bị buộc tội trong một bản cáo trạng mới do bồi thẩm đoàn liên bang ở New York đưa ra. Bà Lan cũng bị cáo buộc là đã ra lệnh cho một đồng phạm khác tiêu hủy chứng cứ và cản trở điều tra.

Các cáo buộc trong vụ án, được công bố vào tháng 10, có nội dung như một cuốn tiểu thuyết gián điệp. Trong đó có cả cáo buộc đối với một điều tra viên tư nhân người Mỹ, cũng là cựu trung sĩ cảnh sát thành phố New York, Michael McMahon. Công tố viên cáo buộc ông này đã được thuê để theo dõi một trong những mục tiêu của chiến dịch. Bản cáo trạng chỉ gọi mục tiêu này là "John Doe #1".

Bản cáo trạng cáo buộc rằng "những kẻ đồng phạm đã lên kế hoạch cho một hoạt động theo dõi và dùng ức chế tâm lý để buộc hồi hương John Doe #1".

Hoạt động này bao gồm một kế hoạch vào tháng 4/2017 nhằm đưa người cha già của nạn nhân từ Trung Quốc sang Hoa Kỳ để nhắn nhủ rằng nếu ông không trở về, gia đình của ông sẽ bị "tổn hại nghiêm trọng".

Bản cáo trạng nói rằng Tu Lan bay từ Trung Quốc đến New Jersey để giúp giám sát hoạt động, sau đó bà ta gặp những đồng phạm khác và chỉ đạo họ theo dõi một trong những người thân của John Doe # 1.

Sau đó, bà ta quay trở lại Trung Quốc, công tố viên Mỹ nói rằng ở đó, bà ta tiếp tục giám sát nỗ lực này. Rốt cuộc, âm mưu đó đã thất bại, bà ta và những người khác ra lệnh đưa người cha trở về Trung Quốc, cùng lúc, có thông tin là bà ta đã ra lệnh cho các đồng phạm "xóa tất cả nội dung trò chuyện" về kế hoạch của họ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG