Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh cáo Iran nhưng không dồn về Trung Đông


Tư liệu- Một phi đạn đạn đạo được Iran phóng đi trong một cuộc tập trận.
Tư liệu- Một phi đạn đạn đạo được Iran phóng đi trong một cuộc tập trận.

Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis nói Mỹ sẽ không tức thời xét tới việc tăng cường các lực lượng Mỹ ở Trung Đông để đáp ứng với “cách hành xử sai trái” của Iran, tuy nhiên ông cảnh báo rằng Washington và thế giới không thể làm ngơ các hành động của Iran.

Tại một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada ở Tokyo hôm thứ Bảy 4/2, ông Mattis mô tả Iran là “nước bảo trợ cho khủng bố lớn nhất”, và nói rằng thế giới còn lại đang theo sát các động thái của Iran.

Hôm thứ Sáu, Hoa Kỳ áp đặt các các biện pháp chế tài mới đối với 13 cá nhân và 12 thực thể có liên hệ với chương trình phi đạn đạn đạo của Teheran, và những cá nhân, tổ chức phụ thuộc trên khắp Trung Đông.

Các giới chức Mỹ miêu tả những biện pháp trừng phạt được tung ra hôm qua là một “tiến trình đang tiếp diễn gồm các cuộc tham khảo ý kiến với các cơ quan chủ yếu của Mỹ và các đồng minh.”

Nhưng các giới chức nói rằng ‘giọt nước làm tràn ly’ là cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo mà Iran thực hiện hôm 29/1 vừa rồi, vi phạm một nghị quyết của Liên Hiệp Quốc cấm Iran thực hiện các cuộc thử nghiệm loại này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG