Đường dẫn truy cập

Mỹ cân nhắc rút 5.000 binh sĩ khỏi Afghanistan


Các binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ ở Afghanistan
Các binh sĩ Thủy quân Lục chiến Mỹ ở Afghanistan

Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch rút hơn 5.000 trong số 14.000 binh sĩ Mỹ ở Afghanistan, một quan chức Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm, 20/12. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy ông Trump ngày càng mất kiên nhẫn về cuộc chiến dài nhất của Mỹ cũng như các hoạt động can thiệp quân sự khác ở nước ngoài.

Hôm 19/12, ông Trump bác bỏ ý kiến của các cố vấn hàng đầu và quyết định rút toàn bộ binh sĩ Mỹ ra khỏi Syria, một quyết định đã góp phần khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đột ngột chức hôm 20/12 “do có những quan điểm khác biệt với tổng thống về các chính sách quan trọng”.

Một quan chức Mỹ đề nghị giấu tên cho biết quyết định đã được đưa ra và đã có các mệnh lệnh bằng miệng về việc bắt đầu lên kế hoạch cho việc rút quân. Các quan chức cho biết các mốc thời gian đang được bàn thảo nhưng việc rút quân có thể diễn ra trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

Hiện chưa rõ Hoa Kỳ sẽ xoay sở thế nào khi lực lượng còn lại ở Afghanistan chưa tới 9.000 binh sĩ sẽ phải hoàn thành toàn bộ các nhiệm vụ hiện đang được thực hiện, bao gồm đào tạo lực lượng Afghanistan, cố vấn cho họ trên chiến trường, và tiến hành chiến dịch trên không chống lại Taliban và các nhóm chiến binh khác.

Thay vào đó, Hoa Kỳ gần như chắc chắn sẽ phải giảm các hoạt động, điều này có thể tạo cơ hội để Taliban hồi sinh và mở rộng các cuộc tấn công của họ trên khắp Afghanistan.

Ông Mattis trước đó đã tranh luận để duy trì sự hiện diện quân sự mạnh mẽ của Hoa Kỳ ở Afghanistan nhằm tăng cường các nỗ lực vì hòa bình thông qua ngoại giao. Ông từ chức ngay sau khi các quan chức Hoa Kỳ nêu ra khả năng Tổng thống Trump sẽ ra lệnh rút quân.

Quyết định của ông Trump về Syria đã gây hoang mang cho các đồng minh của Hoa Kỳ và vấp phải phản ứng gay gắt từ những người cùng đảng Cộng hòa với ông Trump tại Quốc hội.

Điện Kremlin nói hôm 21/12 rằng họ không hiểu những bước tiếp theo của Hoa Kỳ ở Syria sắp tới là gì, và tiến trình làm quyết định hỗn loạn và không thể lường trước của Mỹ đang gây bất an trong các quan hệ quốc tế.

Phát ngôn viên của điện Kremlin Dmitry Peskov nói Moscow muốn có thêm thông tin về kế hoạch rút quân Mỹ khỏi Syria.

Trump muốn bớt quân tại Afghanistan
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:48 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG