Đường dẫn truy cập

Mỹ cân nhắc dùng quyền đặc biệt tăng sản xuất thiết bị bảo hộ chống corona


Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Alex Azar
Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Alex Azar

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang xem xét viện dẫn các quyền lực đặc biệt thông qua một luật gọi là Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để nhanh chóng mở rộng sản xuất khẩu trang và quần áo bảo hộ trong nước để chống lại virus corona tại Mỹ, Reuters dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết.

Việc sử dụng luật, vốn được Quốc hội thông qua vào năm 1950 vào đầu Chiến tranh Triều Tiên, sẽ đánh dấu sự leo thang phản ứng của chính quyền đối với dịch bệnh. Virus COVID-19 lần đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc và kể từ đó đã lan sang các nước khác kể cả Mỹ.

Các quan chức y tế Hoa Kỳ đã kêu gọi dân Mỹ bắt đầu chuẩn bị cho sự lây lan của COVID-19 tại Mỹ.

Luật pháp trao cho Tổng thống quyền mở rộng sản xuất công nghiệp các vật liệu hoặc sản phẩm chính yếu vì an ninh quốc gia và các lí do khác. Các nhà sản xuất khẩu trang lớn nhất tại Mỹ bao gồm 3M Corp và Honeywell International Inc.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS) Alex Azar nói với các nhà lập pháp trong tuần này rằng Mỹ cần một lượng dự trữ khoảng 300 triệu khẩu trang N95 - thiết bị bảo vệ hô hấp - để chống lại sự lây lan của virus. Mỹ hiện chỉ có sẵn một phần của số đó để sử dụng ngay lập tức, Bộ trưởng Azar nói trong phần khai chứng.

Trong một cuộc gọi liên bộ hôm 26/2, các quan chức của HHS và Bộ An ninh Nội địa (DHS) đã thảo luận về khả năng viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để sản xuất các “thiết bị bảo vệ cá nhân” có thể đeo/mặc để ngăn ngừa nhiễm trùng, Reuters dẫn lời một quan chức của DHS cho biết.

Những thiết bị như vậy có thể bao gồm khẩu trang, găng tay và đồ liền thân.

Bộ trưởng Azar phát biểu tại một phiên điều trần ở Quốc hội hôm 26/2 rằng Trung Quốc kiểm soát rất nhiều nguyên liệu thô cũng như năng lực sản xuất có liên quan đến khẩu trang.

“Rất ít những thứ này dường như được sản xuất tại Mỹ, vì vậy nếu chúng tôi phải sản xuất trong nước thì điều này có thể sẽ nhọc nhằn,” quan chức của DHS nói với Reuters.

Một quan chức Nhà Trắng xác nhận rằng chính quyền đang cân nhắc sử dụng luật này để thúc đẩy sản xuất đồ bảo hộ. Cả quan chức DHS và Nhà Trắng đều yêu cầu ẩn danh khi nói về vấn đề này.

Viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng là một trong một số lựa chọn đang được chính quyền xem xét để chống lại virus, các quan chức cho biết, và chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra. Ông Trump đã viện dẫn luật này vào năm 2017 để giải quyết sự thiếu hụt công nghệ trong năng lực sản xuất vắc-xin và các mặt hàng khác như thiết bị vi điện tử.

Luật này trao cho Tổng thống thẩm quyền rộng lớn để “tăng tốc và mở rộng cung cấp tài nguyên từ cơ sở công nghiệp của Hoa Kỳ để hỗ trợ các chương trình quân sự, năng lượng, không gian và an ninh nội địa,” theo một bản tóm tắt trên website của Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang.

VOA Express

XS
SM
MD
LG