Đường dẫn truy cập

Mỹ, các nước khác bỏ ra ngoài khi Nga phát biểu tại hội nghị APEC


Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2022) tại Bangkok, Thái Lan ngày 21 tháng 5 năm 2022.
Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (APEC 2022) tại Bangkok, Thái Lan ngày 21 tháng 5 năm 2022.

Đại diện của Mỹ và một số quốc gia khác đã bỏ ra ngoài cuộc họp các bộ trưởng thương mại Châu Á-Thái Bình Dương tại Bangkok vào ngày thứ Bảy để phản đối cuộc xâm lược của Nga nhắm vào Ukraine, các quan chức cho biết.

Việc bỏ ra ngoài "bày tỏ sự không đồng tình với cuộc chiến tranh xâm lược phi pháp của Nga ở Ukraine và tác động kinh tế của nó trong khu vực APEC," một nhà ngoại giao nói.

Các đại diện từ Canada, New Zealand, Nhật Bản và Úc đã bỏ ra ngoài cùng với các đại diện từ Mỹ do Đại diện Thương mại Katherine Tai dẫn đầu, hai quan chức Thái Lan và hai nhà ngoại giao quốc tế nói với Reuters.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, nói rằng họ nhắm mục tiêu giải trừ quân sự và "giải trừ phát xít" nước láng giềng. Ukraine và phương Tây nói rằng Tổng thống Vladimir Putin đã phát động một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ, cướp đi sinh mạng của hàng ngàn thường dân, khiến hàng triệu người Ukraine phải lánh nạn và gây ra tác động kinh tế tiêu cực khắp thế giới.

Một nhà ngoại giao khác cho biết năm nước phản đối muốn có "ngôn ngữ mạnh mẽ hơn về cuộc chiến của Nga" trong tuyên bố cuối cùng của nhóm được ban hành vào Chủ nhật.

"Hội nghị sẽ không thất bại nếu không thể đưa ra được tuyên bố chung," Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit nói với các phóng viên, đồng thời cho biết hội nghị vẫn "tiến triển tốt đẹp" bất chấp vụ các đại diện bỏ ra ngoài.

Sự việc xảy ra trong khi Bộ trưởng Kinh tế Nga Maxim Reshetnikov đang phát biểu khai mạc hội nghị kéo dài hai ngày từ nhóm 21 nền kinh tế.

Các phái đoàn từ năm nước phản đối quay trở lại hội nghị sau khi ông Reshetnikov phát biểu xong, một quan chức Thái Lan nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG