Đường dẫn truy cập

Mỹ: Bắt đầu xử BP về vụ tràn dầu Vịnh Mexico


Các nhà hoạt động biểu tình trước Công ốc Hale Boggs trong ngày đầu tiên xét xử BP về vụ tràn dầu Vịnh Mexico, ngày 25/2/2013.
Các nhà hoạt động biểu tình trước Công ốc Hale Boggs trong ngày đầu tiên xét xử BP về vụ tràn dầu Vịnh Mexico, ngày 25/2/2013.
Gần ba năm sau khi xảy ra vụ giếng dầu bị vỡ làm 11 người thiệt mạng và khoảng 4 triệu thùng dầu tràn ra Vịnh Mexico, vụ xử dân sự công ty BP và các công ty liên hệ khác đã mở ra tại New Orleans.

Vụ xử bắt đầu với cuộc tấn công vào tiêu chuẩn an toàn kém cỏi đã dẫn tới việc dàn khoan Deepwater Horizon của công ty BP bị chìm.

Các công tố viên sẽ chứng minh sự bất cẩn đã gây ra tai họa môi trường tệ hại nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Vụ xử về tầm mức hư hại và lỗi lầm sẽ được một thẩm phán liên bang nghe mà không cần bồi thẩm đoàn, nhưng nhiều người nghĩ là sẽ được quyết định sau khi đạt được một sự dàn xếp ngoài tòa án.

BP đã giải quyết hằng ngàn vụ kiện ngoài tòa án, trong đó có một vụ dàn xếp bồi thường 4,5 tỉ đô la với chính phủ Hoa Kỳ, và 7,8 tỉ đô la dàn xếp với các cá nhân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi vụ tràn dầu.

Đại công ty dầu của Anh này đã chi hơn 14 tỉ đô la cho việc dọn dẹp môi trường và trả 10 tỉ đô la nữa cho các doanh nghiệp, cá nhân và chính quyền địa phương khác.

VOA Express

XS
SM
MD
LG