Đường dẫn truy cập

Mỹ bàn chuyện cấp máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất cho Ukraine


TƯ LIỆU - Các binh sĩ Ukraine dỡ tên lửa chống tăng Javelin, được chuyển giao trong khuôn khổ hỗ trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine, tại sân bay Boryspil, ngoại ô Kyiv, Ukraine, ngày 11 tháng 2 năm 2022.
TƯ LIỆU - Các binh sĩ Ukraine dỡ tên lửa chống tăng Javelin, được chuyển giao trong khuôn khổ hỗ trợ an ninh của Mỹ cho Ukraine, tại sân bay Boryspil, ngoại ô Kyiv, Ukraine, ngày 11 tháng 2 năm 2022.

Mỹ đang tìm hiểu xem liệu họ có thể gửi các máy bay chiến đấu do Mỹ sản xuất tới Ukraine hay không, một phát ngôn viên Nhà Trắng nói với các phóng viên ngày thứ Sáu, trong khi cuộc xung đột với Nga sắp bước sang tháng thứ sáu và chiến sự diễn ra ác liệt ở miền đông Ukraine.

Trong lúc chính quyền Biden đang tiến hành tìm hiểu sơ bộ về tính khả thi của việc cung cấp các máy bay phản lực cho Ukraine, việc này không phải là điều sẽ được thực hiện ngay tức thì, phát ngôn viên Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

“Đó không phải là điều sẽ được thực hiện trong ngắn hạn,” ông Kirby nói.

Một bước đi như vậy sẽ là một sự gia tăng đáng kể sự hỗ trợ của Mỹ đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga. Cho đến nay Mỹ đã cung cấp 8,2 tỉ đôla viện trợ an ninh cho Ukraine.

Ông Kirby cũng tiết lộ những chi tiết về gói vũ khí mới nhất của Mỹ dành cho Ukraine với tổng trị giá 270 triệu đôla để hỗ trợ phòng vệ chống Nga xâm lược, bao gồm 100 triệu đôla cho máy bay không người lái.

Gói viện trợ này, được Tổng thống Mỹ Joe Biden cấp phép, sẽ cho phép Kyiv mua 580 máy bay không người lái Phoenix Ghost của hãng tư nhân AEVEX Aerospace LLC, ông Kirby nói.

Gói này bao gồm một khoản khác lên tới khoảng 175 triệu đôla cho các khoản viện trợ quốc phòng khác, một thông tri của Nhà Trắng cho biết.

Nó sẽ bao gồm thêm các hệ thống tên lửa pháo cơ động cao (HIMARS) và các loại vũ khí khác mà người Ukraine đang sử dụng trên chiến trường, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết trong một phát biểu.

Khoản tài trợ bổ sung của Mỹ được cung cấp trong lúc Ukraine đang tìm cách kháng cự Moscow khi cuộc xung đột trầm trọng nhất ở Châu Âu kể từ khi Thế chiến thứ hai tiếp tục bước sang tháng thứ năm.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy trong tuần này cho biết lực lượng của ông có thể gây tổn thất lớn cho Nga khi Kyiv dựa vào vũ khí của phương Tây trong các nỗ lực đã được hoạch định để tiến hành một cuộc phản công và tái chiếm lãnh thổ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG