Đường dẫn truy cập

Mỹ, Anh gửi thêm quân tới Afghanistan di tản thường dân


Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Kirby phát biểu trong một cuộc họp báo tại ở Washington, ngày 12 tháng 8, 2021.
Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Kirby phát biểu trong một cuộc họp báo tại ở Washington, ngày 12 tháng 8, 2021.

Hoa Kỳ và Anh ngày 12/8 tuyên bố sẽ gửi hàng ngàn binh sĩ tới Afghanistan để bảo vệ và giúp di tản thường dân, trong lúc phe Taliban vững vàng với hai chiến thắng quân sự lớn nhất kể từ khi họ bắt đầu chiến dịch tấn công quy mô lớn hồi tháng 5.

Trước các bước tiến càn quét của Taliban, Ngũ Giác Đài loan báo sẽ tạm thời gửi thêm chừng 3 ngàn binh sĩ trong vòng 48 giờ đồng hồ để giúp di tản nhân viên đại sứ quán.

Anh cho biết sẽ điều động khoảng 600 quân giúp công dân Anh và những người dân bản địa làm thông dịch viên ra khỏi Afghanistan.

Số lượng quân tăng viện của Mỹ sẽ bay tới Afghanistan chỉ vài tuần trước khi những binh sĩ cuối cùng trong lực lượng quốc tế do Mỹ dẫn đầu giúp duy trì an ninh cho Afghanistan rời khỏi nước này.

Phía Nam và phía Tây Kabul, các thành phố lớn thứ nhì và thứ ba của Afghanistan, đang trên bờ vực bị Taliban thu tóm.

Nhóm Hồi giáo này cũng tuyên bố kiểm soát Herat gần biên giới Iran. Một nguồn tin ngoại giao và một nhân chứng cho hay Taliban dường như sắp chiếm luôn Kandahar ở phía Nam, cái nôi tinh thần của Taliban.

Taliban hiện chiếm quyền kiểm soát 2/3 lãnh thổ Afghanistan.

Liên hiệp quốc cảnh báo một cuộc tấn công của Taliban tới thủ đô sẽ gây tác hại thảm khốc cho thường dân. Mỹ, Đức thúc giục công dân của mình rời khỏi Afghanistan ngay lập tức.

Tại Qatar, các đặc sứ quốc tế kêu gọi tăng tốc tiến trình hoà bình như ‘một vấn đề cực kỳ cấp bách’ và thúc giục ngưng ngay các cuộc tấn công vào các thành phố.

Liên hiệp quốc cho hay hơn 1 ngàn thường dân thiệt mạng trong tháng qua. Taliban phủ nhận việc nhắm mục tiêu hay giết hại thường dân và kêu gọi một cuộc điều tra.

Taliban, cai trị Afghanistan từ 1996-2001, loan báo đã chiếm các phi trường bên ngoài thành phố Kunduz và Sheberghan ở phía Bắc và Farah ở phía Tây, khiến việc tiếp tế cho quân chính phủ càng khó khăn hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG