Đường dẫn truy cập

Mỹ ‘ăn miếng trả miếng’ với các quy định của Trung Quốc


Các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ từ nay phải thông báo trước về bất cứ cuộc gặp gỡ nào với các quan chức cấp tiểu bang, địa phương và thành phố, cũng như tại các cơ sở giáo dục và nghiên cứu, các quan chức cao cấp của Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo hôm 16/10.

Các giới chức Mỹ cho báo giới biết hành động này là một nỗ lực nhằm “thêm sự tương hỗ” vào cách thức mà các nhà ngoại giao Mỹ bị đối đãi ở Trung Quốc.

Họ nói quy định mới này đã được chuẩn bị trong một khoảng thời gian và không liên quan trực tiếp tới bất kì khía cạnh nào khác của mối quan hệ Mỹ-Trung, vốn đã bị căng thẳng vì một cuộc chiến tranh thương mại dưới thời Tổng thống Donald Trump.

“Hành động này đáp lại những gì chính phủ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang làm nhằm hạn chế sự tương tác mà các nhà ngoại giao của chúng tôi có thể có ở Trung Quốc với các bên liên quan người Trung Quốc,” một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc không những phải thông báo cho chính phủ về các cuộc gặp gỡ mà họ dự định tổ chức với người dân và quan chức Trung Quốc, mà họ còn phải xin phép trước, quan chức này nói.

“Điều mà chúng tôi đang cố gắng thực hiện ở đây là ... tiến gần hơn đến một tình huống tương hỗ, hi vọng với hiệu quả mong muốn cuối cùng là chính phủ Trung Quốc sẽ cho các nhà ngoại giao của chúng tôi ở Trung Quốc có được sự tiếp cận nhiều hơn,” quan chức này nói.

Phía Trung Quốc phải tự thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ biết về các cuộc gặp gỡ của họ, vẫn theo nguồn tin vừa kể.

Các quan chức Mỹ không đề cập đến hậu quả đối với bất kì giới chức Trung Quốc nào không tuân thủ yêu cầu mới vốn có hiệu lực từ ngày 16/10.

VOA Express

XS
SM
MD
LG