Đường dẫn truy cập

Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản, Úc tiến hành tập trận hải quân Malabar gần Úc lần đầu tiên


Các tàu sân bay và tàu chiến của Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nhật tham gia tập trận Malabar ở Biển Bắc Ả rập, 17/11/2020.
Các tàu sân bay và tàu chiến của Mỹ, Úc, Ấn Độ, Nhật tham gia tập trận Malabar ở Biển Bắc Ả rập, 17/11/2020.
Ấn Độ, Nhật Bản, Hoa Kỳ và Úc sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân Malabar ngoài khơi bờ biển Sydney vào thứ Sáu 11/8, đây là lần đầu tiên cuộc tập trận này diễn ra ở Úc, trước đây, nó được thực hiện ở Ấn Độ Dương.

Các tàu hải quân Nhật Bản và Ấn Độ đã ghé vào các đảo quốc Thái Bình Dương là Quần đảo Solomon và Papua New Guinea trên đường đến Sydney, nêu bật tầm quan trọng chiến lược của khu vực vào thời điểm có những xích mích giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Phó Đô đốc Karl Thomas, Tư lệnh Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ, cho biết trong một cuộc họp báo hôm 10/8 ở Sydney rằng cuộc tập trận "không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào" và sẽ cải thiện khả năng phối hợp với nhau của 4 lực lượng.

"Sự răn đe, ngăn ngừa mà 4 quốc gia chúng tôi tạo ra khi chúng tôi hoạt động cùng nhau trong cơ chế Bộ Tứ là nền tảng cho tất cả các quốc gia khác hoạt động trong khu vực này", ông Thomas phát biểu.

Ông nói thêm: “Châu Đại Dương, các quốc đảo nằm ngay phía đông bắc Australia... tất cả các nước chúng tôi hiện đều tập trung vào các quốc gia đó”.

Phó Đô đốc Hải quân Ấn Độ Dinesh Tripathi nói rằng đã có những thay đổi lớn trên thế giới kể từ khi Hoa Kỳ và Ấn Độ tổ chức Cuộc tập trận Malabar đầu tiên vào năm 1992 khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Khi Úc tham gia lần đầu tiên vào năm 2007, điều đó đã "phát ra một số tín hiệu nhất định trên khắp thế giới", ông nói.

Úc đã rút khỏi nhóm được gọi là Bộ Tứ vào năm 2008 sau khi Trung Quốc phản đối việc Úc tham gia Malabar. Bộ Tứ đã hồi sinh và Úc tái gia nhập Malabar vào năm 2020, cho dù Trung Quốc tiếp tục chỉ trích rằng nhóm này là một nỗ lực để kiềm chế Trung Quốc.

"Thái Bình Dương rất quan trọng đối với chúng tôi", chỉ huy hạm đội Úc, Chuẩn đô đốc Christopher Smith nói.

Bên cạnh các con tàu của 4 quốc gia, cũng sẽ tham gia tập trận là các máy bay chiến đấu F-35 của Úc, cũng như máy bay trinh sát P-8 và các tàu ngầm.

Ông Smith phát biểu: “Không gian tác chiến trong lòng nước được coi là tuyến đầu về cạnh tranh và xung đột tiềm ẩn trong tương lai”.

Malabar sẽ diễn ra ngoài khơi bờ biển phía đông nước Úc, thay vì bờ biển phía tây đối diện với Ấn Độ Dương, vì các con tàu đã ở gần đó sau cuộc tập trận Talisman Sabre có quy mô lớn hơn với sự tham gia của 13 quốc gia đã kết thúc vào tuần trước, ông cho hay.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG