Đường dẫn truy cập

Mục sư Sun Myung Moon qua đời


Mục sư Sun Myung Moon, người sáng lập Giáo hội Thống Nhất
Mục sư Sun Myung Moon, người sáng lập Giáo hội Thống Nhất
Giáo hội Thống Nhất cho biết người sáng lập của họ, Mục sư Sun Myung Moon đã từ trần hôm thứ Hai tại một bệnh viện ở Seoul, thọ 92 tuổi.

Ông Moon chẳng những để lại một tổ chức tôn giáo có tính cách khải huyền, mà còn để lại một vương quốc có mặt trên toàn cầu, có tài sản trị giá nhiều tỷ đôla.

Giáo hội Thống Nhất có những hoạt động phát hành sách báo, giáo dục, bất động sản, khách sạn, nhà hàng, bệnh viện, thậm chí có cả nhà máy chế súng.

Một tập đoàn thủy sản trong vòng kiểm soát của giáo phái có lẽ là nhà cung cấp hầu hết các loài hải sản cho món sushi bày bán trên khắp nước Mỹ.

Mục sư Moon sinh năm 1920 tại một nơi bây giờ thuộc về Bắc Triều Tiên. Ông lập ra giáo hội năm 1954, người Mỹ gọi tín đồ của ông là "Moonies" khi mà giáo phái ngày càng nổi tiếng với những chiến thuật mờ ám nhằm thâu nhận thêm tín đồ và kiểm soát chặt chẽ sinh hoạt của họ.

Một trong những màn nổi tiếng của giáo hội là tổ chức những đám cưới tập thể cho hàng ngàn người. Chú rể và cô dâu không hề quen biết nhau nhưng đã được Mục sư thu xếp, chọn lựa và đứng ra làm lễ cưới trong chiếc áo rộng thùng thình như ông vua, điểm thêm một vương miện trên đầu.

Ông George Chryssides, một nhà nghiên cứu tôn giáo tại trường đại học Birmingham của Anh nói ông Moon và giáo hội của ông bị các giáo phái Ky-tô thuộc dòng chính coi thường.

Giáo sư Tark Ji-il, dạy về tôn giáo tại trường đại học Tin lành Busan ở Nam Triều Tiên tin rằng giáo lý của ông Moon có mục tiêu tối hậu là lập ra một vương quốc thiên đàng trên bán đảo Triều Tiên do ông làm vua. Điều này được thể hiện bằng nhiều hoạt động kinh doanh, tất cả là để phục vụ cho mục tiêu đó.

Dần dà, ông Moon cũng tìm cách gây ảnh hương lên chính trị của cả Nam Triều Tiên lẫn Hoa Kỳ.

Trong những năm 1970, ông bị nhà chức trách Hoa Kỳ điều tra và qua đến năm 1982, ông bị tù 13 tháng trong nhà giam liên bang Hoa Kỳ về tội trốn thuế.

Dù mang tư tưởng cực kỳ chống cộng, ông Moon về sau này cũng gác lại lập trường đó qua một bên để làm ăn với lãnh tụ Kim Il Sung, người lập ra nhà nước Bắc Triều Tiên, nơi ông Moon đã bị cầm tù trong những năm cuối của thập niên 1940.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG