Đường dẫn truy cập

10 người Hong Kong vượt biên bị xử tại tòa án Trung Quốc


Thân nhân của một trong 12 người Hong Kong vượt biên kêu gọi chính quyền tôn trọng quyền của họ, 30/09/2020.
Thân nhân của một trong 12 người Hong Kong vượt biên kêu gọi chính quyền tôn trọng quyền của họ, 30/09/2020.

Hôm 28/12, an ninh được thắt chặt khi 10 người từ Hong Kong phải đối mặt với các cáo buộc tại tòa án Trung Quốc đại lục bao gồm việc vượt biên trái phép sau khi thuyền của họ bị chặn bắt khi đang trên đường đến đảo Đài Loan, theo Reuters.

Chính quyền Trung Quốc đại lục bắt giữ 11 người nam và một người nữ khi họ đang trên biển vào ngày 23/8. Trong đó, người trẻ nhất 16 tuổi.

12 người, tất cả đều phải đối mặt với các cáo buộc ở Hong Kong liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính phủ tại thành phố này, đã bị giam giữ kể từ khi bắt cho đến nay mà không được liên lạc với bên ngoài.

Các quan chức Trung Quốc, những người gọi nhóm này là những người ly khai, cho biết hai người trong nhóm này sẽ được xét xử riêng vì họ là trẻ vị thành niên.

Chính quyền đại lục cho biết nhóm này phải đối mặt với tội danh “vượt biên trái phép” và “tổ chức vượt biên bất hợp pháp,” có thể bị án tù lên đến 7 năm.

Các nhà ngoại giao của các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Anh, Canada và Úc, đã bị từ chối không cho vào dự phiên xử sau khi chính quyền cho biết phòng xử đã kín chỗ.

“Chúng tôi đã bị từ chối vào phòng xử. Lời giải thích chính thức được đưa ra là vụ việc không liên quan đến bất kỳ công dân nước ngoài nào”, một nhà ngoại giao phương Tây nói với Reuters.

Vụ án này đã thu hút sự chú ý của quốc tế, trong đó các nhóm nhân quyền bày tỏ lo ngại về cách đối xử của chính quyền đối với người bị giam giữ sau khi thân nhân nói rằng họ bị từ chối tiếp cận với luật sư độc lập.

Vào sáng ngày 28/12, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc đã hối thúc nhà chức trách trả tự do cho nhóm này và cho phép họ rời đi.

“Cái gọi là ‘tội ác’của họ là chạy trốn khỏi chế độ chuyên chế,” Đại sứ quán cho biết trong một tuyên bố. “Trung Quốc do Đảng Cộng sản lãnh đạo sẽ không dừng lại với bất cứ lý do gì việc ngăn cấm người dân của họ tìm kiếm tự do ở những nơi khác,” tuyên bố viết thêm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG