Đường dẫn truy cập

Mưa trái mùa ảnh hưởng tới hàng triệu nông dân Ấn Độ


Các giới chức ước tính có khoảng 9 triệu hecta bị ảnh hưởng trên khắp 14 tiểu bang.
Các giới chức ước tính có khoảng 9 triệu hecta bị ảnh hưởng trên khắp 14 tiểu bang.

Những cơn mưa trái mùa và mưa đá đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều loại hoa mầu ở Ấn Độ, một trong những nước sản xuất lớn nhất thế giới các sản phẩm như lúa mì.

Mưa đổ xuống phần lớn Ấn Độ trong suốt tháng Ba, thường là thời điểm khi thời tiết khô và nhiệt độ tăng lên làm chín lúa mì, sẵn sàng cho vụ thu hoạch.

Ngoài lúa mì, nông dân trồng rau quả và các loại hạt lấy dầu cũng bị thiệt hại năng nề vì thời tiết bất thường.

Các giới chức ước tính có khoảng 9 triệu hecta bị ảnh hưởng trên khắp 14 tiểu bang, nhiều tiểu bang trong đó là những nơi sản xuất lương thực chính như Uttar Pradesh và Madhya Pradesh.

Trong một nước mà hàng triệu người phụ thuộc vào nông nghiệp, thủ tướng Narendra Modi cho biết việc bù đắp sẽ được tăng lên 50% và sẽ được dành cho những người bị mất 1/3 vụ mùa, cao hơn giới hạn trước đó.

Ông cho biết chính phủ đã ra lệnh cho các công ty bảo hiểm mở rộng việc giúp đỡ và các ngân hàng tái cơ cấu lại các khoản vay của nông dân.

Thủ tướng nói vấn đề này là phổ biến và xảy ra vào thời điểm nông dân sẵn sàng để bán các sản phẩm thu hoạch nên nó giống như thể thu nhập của họ biến mất trong lửa và công sức của họ bị lãng phí.

Thông báo của thủ tướng được đưa ra vào lúc có thêm tin tức về nỗi lo do bị mất mùa ở vùng nông thôn Ấn Độ. Gần 2/3 dân số Ấn Độ phụ thuộc vào nguồn thu nhập từ việc trồng trọt. Truyền thông trong nước đã tường thuật hàng chục vụ tự tử của các nông dân bị nợ nần.

Chuyên gia về an ninh lương thực Devinder Sharma tại New Delhi cho biết thậm chí chỉ một loại cây trồng mất mùa thôi cũng có thể gây tan nát cho các hộ gia đình ở nông thôn vì đại đa số nông dân ở Ấn Độ chỉ làm chủ những mảnh đất nhỏ, mang lại cho họ một khoản thu nhập rất thấp.

Ông nói: “Ở Ấn Độ, kích cỡ một lô đất trung bình khoảng 1,3 ha, có nghĩa là khoảng 3 mẫu đất. Do đó bạn có thể mường tượng ra là thu nhập trên mảnh đất đó trong 6 tháng chỉ khoảng 11.000 R (180 đô-la) nên người nông dân lúc nào cũng có thể bị phá sản vì bất cứ diễn biến bất thường nào của thời tiết hay là việc gì khác”.

Nhưng không phải tất cả các nông dân đều phải đối diện với phá sản. Ở tiểu bang miền bắc Haryana chẳng hạn, một số làng bắt đầu thực hiện các hoạt động nông nghiệp để bảo vệ họ chống lại sự thay đổi bất thường của thời tiết với sự giúp đỡ của chính phủ và các tổ chức khác.

Một trong những sáng kiến như vậy được hướng dẫn bởi liên minh nghiên cứu gồm Biến đổi Khí hậu, An ninh Lương thực và Nông nghiệp.

Nhà kinh tế nông nghiệp Surabhi Mittal, người có tham gia vào dự án, giải thích cách làm thế nào mà các hoạt động như san lấp mặt bằng thích hợp đã giúp đỡ được cho nông dân.

Ông nói: “Đất ít lồi lõm hơn nên nước đọng ít hơn nếu nói về lượng nước dư ra. Đồng thời chất lượng đất được cải thiện và do đó nước không đọng lại mà chảy xuống. Rất nhiều nông dân đã phản hồi lại cho chúng tôi là họ đã thấy ít tổn thất hơn đối với những nông dân hoặc ở trong những khu vực có mặt bằng thấp hoặc ở các khu vực nơi họ không thể thực hiện được việc này nên nước bị đọng lại ở đó”.

Các nhà kinh tế cho biết mặc dù việc mất mùa đã gây tai hại cho nhiều nông dân, song có thể không ảnh hưởng trực tiếp đến mức tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ vì trồng trọt chỉ chiếm chưa đầy 15% tổng sản phẩm quốc nội của nước này.

Hàng trăm người ở Ấn Độ sơ tán vì mưa lớn (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:00 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG