Đường dẫn truy cập

Mùa Phật Đản ở Sài Gòn


Mùa Phật Đản ở Sài Gòn
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:18 0:00

Lễ Phật Đản là một nét văn hóa đặc sắc của những đất nước theo đạo Phật. Lễ Phật Đản không chỉ thể hiện ở những điều mang ý nghĩa vật chất như dâng mâm cao cỗ đầy, mà quan trọng hơn là cái tâm của mỗi người biết hướng đến điều thiện, làm nhiều điều phúc hơn.

Một mùa Phật đản nữa lại về, mùa Phật đản thứ 2.561. Đây đó, các tu viện ở Sài Gòn đang hoan hỷ và khẩn trương chuẩn bị lễ sao cho thật trang trọng. Các hoạt động văn hóa Phật giáo đang được gấp rút hoàn thành cho kịp ngày chính lễ. Nhưng có lẽ cái không khí rộn ràng đó chỉ thấy ở các tu viện Phật giáo và một số hội nhóm, gia đình Phật tử thuần thành lâu đời.

Thượng tọa Thích Minh Quang, Trưởng Ban trị sự của Phật giáo quận I, chia sẻ với VOA:

“Năm nay thì không khí rất là nhộn nhịp. Cũng hơi khó nói là vấn đề là dẹp vỉa hè nên cũng có khó khăn về vấn đề tổ chức. Năm nào cũng tổ chức Phật Đản, nhưng riêng năm nay, theo thông tư của Giáo Hội, mỗi quận làm một cái lễ đài tập trung cho chư tăng, ni, phật tử ở trong quận về tại một địa điểm, để kính mừng đại lễ Phật Đản, Phật Lịch hai ngàn năm trăm sáu mươi mốt”.

Cô gái tên Nga nói với VOA rằng đây là mùa Phật Đản đầu tiên cô đến chùa:

Dạ, từ trước giờ em chưa từng đi lễ hội Phật Đản. Thấy mỗi mùa lễ hội, mọi người ai cũng đến để cầu duyên, cầu sự bình an. Năm nay em cũng mong chờ tới ngày đó để mình cầu bình an cho tất cả mỗi người trong gia đình, cũng như là bình an từ trong tâm hồn mình, bình an cho tất cả các chúng sinh”.

Việc thực hiện những công việc, tổ chức các hoạt động kính mừng Phật đản đối với Tăng Ni, Phật tử là thiêng liêng trong tâm niệm cúng dường lên Đức Thế Tôn. Giờ đây, không quá lời khi nhận xét rằng đại lễ Phật Đản không còn là lễ hội văn hóa - tâm linh của riêng người Phật tử, mà là của chung mọi người.

Người nữ Phật tử tên Phụng nói rằng cảnh vật trang trí mùa Phật Đản năm nay rất đẹp:

Đẹp hơn mọi năm rất nhiều. Phật tử đến chùa những ngày đại lễ của Phật Đản thấy họ rất là phấn khởi và vui vẻ”.

“Thông điệp Phật Đản năm nay là yêu thương, rồi quan tâm về môi trường, về xã hội,” Thượng tọa Thích Minh Quang cho biết.

Ngày Phật Đản lại về, hàng triệu Phật tử khắp thế giới đang hân hoan chào đón ngày Đại Lễ. Xin cùng nhau giũ bỏ những khổ đau phiền não, những giận hờn trách móc, những phân biệt cách xa, để lòng được thanh tịnh, đón nhận tâm từ mênh mông của Đức Thế tôn đang ngự trị trong vô lượng trái tim người con Phật.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG