Đường dẫn truy cập

Inception: Bộ phim toát mồ hôi của mùa hè


Inception: Bộ phim toát mồ hôi của mùa hè
Inception: Bộ phim toát mồ hôi của mùa hè

Trong phim, đạo diễn Christopher Nolan đan lồng nhiều hình ảnh, ảo giác kỳ lạ về giấc mơ. Bộ phim được xem là sẽ ăn khách nhất mùa hè năm nay với trên 60 triệu đôla trong tuần lễ công chiếu đầu tiên.

Dom Cobb không phải là một đạo chích tầm thường, anh ta là bực thầy về đánh cắp, có thể xâm nhập vào cõi vô thức của bất kỳ người nào để đánh cắp những bí mật thầm kín nhất của người đó. Muốn thực hiện chuyện này, anh ta bước vào những giấc mơ của người đó. Anh nói với người trợ lý:

“Chúng ta tạo ra thế giới của giấc mơ. Chúng ta đưa đối tượng vào thế giới giấc mơ đó và đối tượng sẽ phun ra hết những bí mật, rồi chúng ta sẽ đánh cắp các bí mật đó.”

Nhưng đã đến lúc Cobb mệt mỏi với những tội phạm thực hiện theo yêu cầu của các tổng công ty. Anh muốn quay lại cuộc sống bình thường như mọi người.

Muốn vậy, anh phải làm một công tác cuối cùng cho Saito, một đại gia nắm tẩy của Cobb trước nhà chức trách Mỹ.

Nhưng thay vì đánh cắp thông tin, Saito muốn cấy một ý tưởng vào óc của tổng công ty đối thủ cạnh tranh. Khi đã mang ý tưởng ấy rồi, đối thủ này chỉ có một con đường là sập tiệm. Kỹ thuật này gọi là Inception, khởi đầu. Đạo diễn Christopher Nolan giải thích thế nào là Inception:

“Cốt lõi của Inception là ý niệm cho rằng một ý tưởng trong thực tế là một ký sinh trùng dai dẳng, cũng giống như con virut. Nó có thể lan truyền sang cho người khác.”

Muốn biến thế giới giấc mơ của Inception thành cụ thể, đạo diễn thực hiện những hậu cảnh được quay tại 6 nước khác nhau. Các cảnh này làm nền cho mỗi giấc mơ và thế giới mơ mộng gồm nhiều lớp. Dần dần, đạo diễn đưa khán giả ngày càng vào sâu hơn trong tiềm thức, kết hợp giữa kỹ thuật đánh cắp tinh vi, khoa học giả tưởng, và bất ngờ về tâm lý.

Thủ vai Dom Cobb không ai khác hơn Leonardo di Caprio của Titanic. Trong vai này, lúc đầu Cobb tỏ ra bản lĩnh của bực thầy về đánh cắp, nhưng rồi cũng chịu thua trước sức nặng của những cảm xúc từ bản thân, cộng với những hối tiếc.

Nữ diễn viên Pháp Marion Cotilliard thủ vai Mal, tiếng Pháp nghĩa là “Xấu”. Vai này phóng chiếu hình ảnh của người vợ đã mất của Cobb.

Ellen Page trong vai Ariadne. Theo thần thoại Hy Lạp, Ariadne là cô công chúa giúp vua Theseus thoát khỏi mê cung đầy nguy hiểm chết người do Minotaur lập ra.

Trong phim, Ariadne là kiến trúc sư các giấc mơ của Cobb. Cô cũng là nhà tư vấn về cảm xúc và tinh thần của Cobb, là người có khả năng lôi Cobb về thực tại.

Cốt lõi của bộ phim là một câu chuyện tình lãng mạn, gay cấn, tiến thoái lưỡng nan.

Đối với các diễn viên, phim này có những đòi hỏi cao. Họ phải đóng những màn nguy hiểm, không có người đóng thay. Leonardo diCaprio cho biết:

“Trong suốt bộ phim tôi phải qua rất nhiều tình huống, khi thì quấn giây cáp đầy mình để bay khắp khoảng trống của thang máy, khi thì bị một bồn nước khổng lồ bắn nước vào khắp người.”

Bằng một cốt truyện đầy kịch tính, đầy bất ngờ toát mồ hôi, đạo diễn Nolan đã tạo được một bộ phim thông minh, có tính giải trí cao.

Có thể phải xem hơn một lần để có thể xâm nhập các tầng lớp khác nhau của tâm trạng con người. Đáng tiếc là có quá nhiều cảnh hoạt động xảy ra liên tiếp làm bớt đi ý nghĩa của cốt truyện với những đề tại hiện sinh của nó. Nhưng giống như một giấc mơ trở lại, đây là một bộ phim khó quên.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG