Đường dẫn truy cập

Một Việt Kiều Mỹ bị cấm nhập cảnh VN: ‘Hà Nội sợ gây rắc rối cho APEC’


Ông Dominic Phạm, người Mỹ gốc Việt, cư dân thành phố Westminster, bang California (Ảnh chụp từ Facebook Dominic Phạm)
Ông Dominic Phạm, người Mỹ gốc Việt, cư dân thành phố Westminster, bang California (Ảnh chụp từ Facebook Dominic Phạm)

Một người Mỹ gốc Việt bị từ chối nhập cảnh vào Việt Nam, do từng tham gia biểu tình ở phố Bolsa và đăng hình ảnh được cho là “nói xấu chế độ.”

Ông Dominic Pham, một người Mỹ gốc Việt tại thành phố Westminster bang California, hôm 18/10 đã bị các viên chức an ninh cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội, chặn lại, “mời làm việc” và sau đó thông báo miệng từ chối nhập cảnh.

Hôm 19/10, từ thành phố Westminster, ông Dominic cho VOA biết sự việc xảy ra tại phòng nhập cảnh sân bay Nội Bài:

“Lúc bước ra khỏi máy bay, tới nơi trình hộ chiếu để họ kiểm tra thì thấy có ba chú đang nói chuyện trên điện thoại, rồi họ bảo tôi vào trong phòng làm việc.

Họ chỉ nói tại vì tôi chống cộng.
Ông Dominic Phạm

nên họ không được hài lòng lắm. Họ nói nếu tôi không chống cộng nữa và sau khi tôi về Mỹ thì liên hệ với họ để họ cứu xét cho trở về thăm quê nhà.”

Ông Dominic có cung cấp cho VOA các thẻ lên máy bay (boarding pass) của ông cho thấy ông đáp chuyến bay Eva Air từ thành phố Las Vegas quá cảnh Đài Bắc, về đến Nội Bài trưa ngày 18/10 và cũng trưa cùng ngày ông bị buộc phải quay về Mỹ.

Ông Dominic Phạm nói công an cửa khẩu sân bay không cấp biên bản về việc từ chối nhập cảnh đối với ông:

“Không có bất cứ một văn bản nào. Tôi được chỉ vào trong phòng đó, họ hỏi qua hỏi lại, chờ cho đến giờ lên máy bay quay về Mỹ. Họ chờ cho đến khi hành khách lên máy bay xong cả thì họ dẫn mình ra trở lại máy bay.”

VOA chưa liên lạc được với Cục Xuất Nhập cảnh hay Cơ quan phụ trách xuất nhập cảnh sân bay Quốc tế Nội bài để xác nhận sự việc.

Sau khi về lại Mỹ, ông Dominic viết lên Facebook rằng trong thời gian thẩm vấn, ông không được đụng đến điện thoại, và bị phía an ninh mặc thường phục yêu cầu cung cấp mật khẩu để “kiểm tra.”

“Tôi chỉ nói ngắn gọn: ‘tôi không biết các chú là ai, các chú mặc quần áo dân thường, không bảng tên, không phù hiệu, ăn nói như đầu đường xó chợ nên tôi không nhất thiết phải tuân phủ theo các mệnh lệnh của chú.”

Ông Dominic cho biết các câu hỏi thẩm vấn của một cán bộ xuất nhập cảnh như sau:"Về Việt Nam anh sẽ ở đâu? Thăm những ai? Tại sao anh lại chống cộng? Anh có biết Việt Tân không? Có biết Đào Minh Quân không? Anh có vào đảng phái nào không? Hầu như các cuộc xuống đường ở Bolsa đều thấy anh tham gia, Vali anh có tài tiệu gì không? Anh đã về Việt Nam biểu tình lần nào chưa?”

Ông Dominic nhận định lý do ông bị cấm nhập cảnh:

“Cũng có thể vì do đợt này Tổng thống Donald Trump về Đà Nẵng cho nên chế độ họ sợ tất cả những người chống Cộng mà về Việt Nam trong đợt này có thể gây rắc rối, lên tiếng này họ. Khoảng cả tháng nay, họ đã triệu tập, gửi giấy mời, bắt bớ những anh chị em đấu tranh trong nước, cũng có thể là vì lý do này.”

Blogger Phan Cẩm Hường tại Hà Nội viết trên Facebook về ông Dominic: “Anh là người Việt sống tại Mỹ, anh thường dành dụm những đồng tiền từ mồ hôi, nước mắt để giúp dân oan & những người dân yếu thế trong nước. Anh cũng thường lên tiếng phản đối những bất công sai trái của xã hội Việt Nam qua mạng.”

Blogger Trịnh Bá Phương ở Hà Nôi viết trên Facebook sau khi ông Dominic bị cấm nhập cảnh: “Chú Dominic Pham là người luôn quan tâm đến dân oan và hiện tình đất nước,” đăng kèm với một bức ảnh ông Dominic Pham lần trước về thăm Việt Nam và tặng quà cho dân nghèo Dương Nội.

Nhà tranh đấu cho dân oan Dương Nội nhận định: “Đây rõ là một thủ đoạn đê hèn mà Việt Nam đã đối xử với Việt kiều, trong khi họ vẫn ra rả kêu gọi hoà giải và gọi kiều bào bằng mỹ từ 'Khúc ruột ngàn dặm.'

VOA Express

XS
SM
MD
LG