Đường dẫn truy cập

Một số người Việt băn khoăn về tình hình Covid ở Texas


Một số người Việt tại Texas tỏ ra băn khoăn và có phần khó hiểu về diễn biến dịch virus corona ở bang có cộng đồng Việt đông thứ hai tại Mỹ, khi số người chết ở vì COVID-19 ở Texas vượt quá 10.000 ca vào đầu tuần này. Đây là bang thứ tư có số tử vong COVID vượt quá ngưỡng này, sau New York, New Jersey và California.

Sở Y tế Texas hôm 17/8 báo cáo có thêm 51 trường hợp tử vong, cùng với hơn 2.700 ca nhiễm mới, AP cho biết. Số liệu đầu tuần thường thấp hơn do có sự chậm trễ qua những ngày cuối tuần.

Hàng trăm ca tử vong mới được báo cáo hàng ngày ở Texas trong những tuần gần đây, dù có sự sụt giảm hàng ngàn ca nhập viện kể từ tháng 7, và tỉ lệ các trường hợp dương tính đang giảm. Nhiều ca tử vong gần đây nhất được báo cáo thực ra đã xảy ra vài tuần trước vì Texas không đếm những ca này cho đến khi có giấy chứng tử, theo AP.

Cứ năm ca tử vong thì có khoảng bốn ca được báo cáo sau ngày 1 tháng 6. Texas là một trong những nơi tiến hành việc mở cửa trở lại nhanh nhất trên cả nước vào tháng 5 trước khi số ca nhiễm tăng vọt, khiến Thống đốc Đảng Cộng hòa Greg Abbott phải cho dừng việc mở cửa và áp đặt lệnh đeo khẩu trang trên tiểu bang. Tháng 8 cho thấy có triển vọng cải thiện, dù các quan chức Texas hiện lo ngại số người xét nghiệm vẫn còn ít.

Tại Quận Harris, nơi có thành phố Houston đông dân thứ tư ở Mỹ và cũng là nơi cộng đồng người Việt tập trung với mật độ cao thứ ba toàn quốc, gần 93.000 ca nhiễm COVID-19 và hơn 1800 người chết được báo tính đến thời điểm này, theo số liệu tổng hợp bởi báo The New York Times.

“Cộng đồng [người Việt] ngay tại Houston lúc nào cũng khuyến cáo người dân là bớt tụ tập, bớt đi ra ngoài đường nhưng mà con số vẫn tăng cao,” bà Mai Hoa, Phó chủ tịch Hội đồng Đại diện Cộng đồng Houston, nói với VOA Việt ngữ.

“Có một số người cũng ỷ y. Có khi họ cho là ‘fake news’ nhiều quá, họ thấy là bản thân họ đi ra ngoài nhiều mà cũng không mắc bệnh nên thành thử họ không sợ. Ngoài ra cũng có một số người rất sợ, rất ngại đi ra ngoài.”

“Phòng chống nhiều nhưng mà không hiểu sao số người bị bệnh vẫn tăng cao, mình cũng không biết phải làm sao,” bà Hoa bày tỏ quan ngại.

Chị Hoàng Thủy là cư dân ở Quận Collin giáp ranh với thành phố Dallas, một đô thị lớn cũng có số lượng người Việt tập trung đông đúc ở bắc Texas. Chị nói chị biết về tình hình dịch bệnh của bang thông qua tin tức trên báo đài, nhưng không rõ mức độ nghiêm trọng ra sao ở nơi chị sinh sống.

“Từ lúc đầu dịch bệnh tới giờ, tất cả những gì xảy ra là tụi tôi nghe từ trên tin tức thời sự chứ thật tình trong cộng đồng người Việt của mình, kể cả khu tôi sinh sống nữa, tôi chưa thấy ai báo cáo một trường hợp nào hết,” chị cho biết.

Chị Thủy, người cũng là Phó chủ tịch nội vụ Cộng đồng Người Việt Quốc gia Dallas và Vùng Phụ cận, cho biết mọi người vẫn chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội. Các sự kiện sinh hoạt cộng đồng có sự tụ tập đông người cũng đã bị hủy để như một biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Thống đốc Greg Abbott hiện đang kêu gọi người dân Texas không nên chủ quan trong khi các con số liên quan đến dịch bệnh đang cải thiện và các trường học và trường đại học mở cửa trở lại.

Một số học sinh ở Texas đang quay trở lại trường mặc dù một số học khu đã lùi ngày khai giảng đến tháng 9. Và ngay cả khi trường mở cửa trở lại, Texas vẫn cho các trường lựa chọn giảng dạy trực tuyến qua đến tháng 11. Nhưng một số giáo viên nói rằng Texas đang mở cửa trường học quá vội vàng.

Trên khắp nước Mỹ có 5,4 triệu ca nhiễm COVID-19 đã được xác nhận và hơn 170.000 người chết tính đến thời điểm này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG