Đường dẫn truy cập

Một người Việt đòi quyền định cư ở Hồng Kông sau 20 năm ngồi tù


Trại cấm Bạc Đầu gần Ma On Shan, Hồng Kông (ảnh năm 2008).
Trại cấm Bạc Đầu gần Ma On Shan, Hồng Kông (ảnh năm 2008).

Ông Trần Đức Cường, người đã thọ án 20 năm trong nhà tù ở Hồng Kông vì tội giết người đang yêu cầu tòa án xem xét quyết định bác bỏ quyền được ở lại thành phố này của ông.

Theo South China Morning Post, ông Cường bị tù chung thân từ tháng 6/1993 vì tội giết Đặng Cương Anh, 18 tuổi, người ở cùng trại tị nạn với ông tại Hồng Kông. Ông Cường được phóng thích vào tháng 3 năm nay vì có thái độ tốt trong thời gian ở tù.

Ông Cường đã nộp đơn cho Sở Di trú để xin được ở lại Hồng Kông với lý do sẽ bị tra tấn khi bị trả về Việt Nam, nhưng Sở Di trú Hồng Kông đã bác đơn của ông Cường.

Ông đã kháng cáo lên Tòa án tối cao để xin xem xét.

Trước đó, ông Cường đã đề nghị Sở Di trú Hồng Kông hãy bắt ông vào tù lại thay vì phóng thích ông.

Hồi tháng 8, ông Cường đã sử dụng Luật Habeas Corpus cho rằng Sở Di trú đã sai khi xem ông là ‘một người nguy hiểm’ và tù chối cho ông được tại ngoại để chờ giải quyết tình trạng cư trú của ông. Tuy nhiên, một thẩm phán nói Sở Di trú đã xem xét tất cả các yếu tố trước khi bác bỏ quyền được tại ngoại của ông Cường.

Ông Trần Đức Cường và một người họ hàng đã bị buộc tội ‘giết người dã man’ vì đã xông vào một căn lều ở trại cấm Bạc Đầu, gần Ma On Shan, leo lên giường và đâm nạn nhân Đặng Cương Anh 19 lần cho đến chết vào ngày 19/6/1991. Cả hai đã bị tù chung thân sau khi kháng cáo vào năm 1994.

Theo Snewi.com, South China Morning Post.

Truyền hình vệ tinh VOA 20/10/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG