Đường dẫn truy cập

Một người đàn ông ở Florida bị bắt trong vụ gửi bưu kiện chứa bom


A police officer wearing personal protective equipment carries food and daily supplies that will be distributed to residents at a restricted residental area due to the spread of the Covid-19 in Manzhouli in China's northern Inner Mongolia region.
A police officer wearing personal protective equipment carries food and daily supplies that will be distributed to residents at a restricted residental area due to the spread of the Covid-19 in Manzhouli in China's northern Inner Mongolia region.

Một người đàn ông ở bang Florida với nhiều tiền án hình sự đã bị buộc tội hôm thứ Sáu trong vụ gửi bưu kiện chứa bom khắp nước Mỹ nhắm vào những nhân vật có tiếng theo Đảng Dân chủ hay chỉ trích Tổng thống Donald Trump.

Các quan chức Bộ Tư pháp loan báo năm cáo buộc liên bang nhắm vào Cesar Sayoc, 56 tuổi, ở Aventura, bang Florida, và tiết lộ rằng ADN và dấu vân tay được tìm thấy trên một bưu kiện đã giúp họ xác định kẻ tình nghi sau một cuộc điều tra kéo dài năm ngày.

Không có quả bom nào phát nổ, nhưng Giám đốc FBI Chris Wray nói hôm thứ Sáu, "Đây không phải là những thiết bị giả tạo."

Ông Sayoc, một người tập thể hình nghiệp dư, từng bị quản chế 16 năm trước vì tội đe dọa đánh bom, có những tài khoản mạng xã hội đăng những nội dung phỉ báng những người theo Đảng Dân chủ và tung hô Tổng thống Trump. Những lỗi chính tả trong những nội dung đăng trên mạng của ông ta dường như trùng khớp với những lỗi chính tả được tìm thấy trên các bưu kiện, theo một hồ sơ khiếu tố hình sự 11 trang.

Ông Trump, sau khi ông Sayoc bị bắt giữ, tuyên bố rằng "chúng ta không bao giờ cho phép bạo lực chính trị bắt rễ ở Mỹ" và rằng người Mỹ "phải thống nhất."

Phát biểu đó đánh dấu sự thay đổi giọng điệu so với dòng tweet ông đăng trên Twitter trước đó trong ngày thứ Sáu, phàn nàn rằng "cái vụ ‘bom’ này" đang thu hút chú ý khỏi cuộc bầu cử sắp tới và những người chỉ trích đã sai khi quy trách ông và những lời lẽ gay gắt của ông là kích động bạo lực.

Trong những phát biểu của ông sau vụ bắt giữ, giống như trong các phát biểu của ông suốt cả tuần nay, ông Trump không đề cập đến việc những người được gửi các bưu kiện này đều theo Đảng Dân chủ hay các quan chức trong chính quyền Obama, cùng với đài CNN, đài truyền hình tin tức mà ông chỉ trích hầu như hàng ngày.

Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions lưu ý rằng ông Sayoc chỉ mới bị buộc tội, chưa bị kết án. Nhưng ông nói: “Hãy để đây là một bài học cho bất cứ ai, bất kể quan điểm chính trị của họ, rằng chúng tôi sẽ áp dụng toàn bộ sức mạnh của luật pháp đối với bất cứ ai tìm cách sử dụng những đe dọa và bạo lực để thăng tiến một chủ trương nào đó. Chúng tôi sẽ tìm ra các người; chúng tôi sẽ truy tố các người đến phạm vi tối đa của luật pháp."

VOA Express

XS
SM
MD
LG