Đường dẫn truy cập

Một người Campuchia bị bỏ tù ba năm vì xúc phạm nhà vua trên Facebook


Quốc vương Norodom Sihamoni tại một sự kiện quốc gia.
Quốc vương Norodom Sihamoni tại một sự kiện quốc gia.

Một tòa án Campuchia đã phạt tù một người đàn ông 3 năm hôm 9/1 vì đã xúc phạm quốc vương trong các bài đăng trên Facebook, theo Reuters.

Được biết, đây là bản án thứ hai theo luật mới về tội phỉ báng hoàng gia, được ban hành vào năm ngoái, điều luật mà các nhóm nhân quyền lo sợ có thể sẽ được sử dụng để ngăn chặn những người bất đồng chính kiến.

Reuters dẫn lời người phát ngôn của tòa án thành phố Phnom Penh, Y Rin, cho biết: “Tòa án đã tuyên án ông Ieng Cholsa 3 năm tù giam và phạt ông năm triệu riels (1.250 đôla)”.

Theo lời ông Y Rin, các bài đăng trên Facebook, mà tòa án cho rằng xúc phạm Quốc vương Norodom Sihamoni, đã được tải lên vào tháng 6 năm ngoái.

Facebook không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. Bị cáo bị ngăn cấm không bình luận gì được, và tòa án không cho biết liệu bị cáo có luật sư hay không.

Luật Campuchia về tội phỉ báng hoàng gia đã được quốc hội nhất trí thông qua vào tháng Hai năm ngoái. Các nhóm nhân quyền đã bày tỏ quan ngại vào thời điểm đó rằng điều luật, tương tự như ở nước láng giềng Thái Lan, có thể được sử dụng để bịt miệng những người chỉ trích chính phủ.

Tháng 10 năm ngoái, một tòa án ở tỉnh Xiêm Riệp đã bỏ tù một thành viên của Đảng Cứu Quốc đối lập (CNRP) dựa vào luật này.

Tòa án Tối cao đã giải tán CNRP vào năm 2017 theo yêu cầu của chính phủ, sau khi đảng này bị kết tội âm mưu lật đổ với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ, một cáo buộc mà cả đảng này lẫn Washington đều bác bỏ.

Thủ tướng Hun Sen, thuộc Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7 năm ngoái, mà những người chỉ trích nói là khiếm khuyết vì thiếu đối lập và vì các yếu tố khác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG