Đường dẫn truy cập

Một giai điệu Tango kết hợp


Ban nhạc của Câu lạc bộ Yiddish Tango
Ban nhạc của Câu lạc bộ Yiddish Tango

Dân Do Thái trên khắp châu Âu đã di cư đến Argentine từ hàng trăm năm nay, mang theo cùng với họ các điệu nhạc khiêu vũ, và qua ngày tháng các giai điệu đó hòa lẫn với điệu nhạc tango Argentine – để trở thành điệu Yiddish tango. Sự kết hợp giữa những âm điệu và trãi nghiệm văn hóa này vẫn còn phát triễn cho đến ngày hôm nay. Thông tín viên VOA Elizabeth Lee nói về một ban nhạc đã mang điệu Yiddish tango đến thành phố Los Angeles của Mỹ.

Hầu như đối với mọi người Tango gợi lên một điệu khiêu vũ nồng cháy. Còn với Gustavo Bulgach tango là điệu nhạc với phong cách. Ông nói:

Tango không chỉ là tango - tango mang trong nó âm hưởng blues. Nó là cái thái độ bạn muốn bày tỏ. Trong mọi ngôn ngữ, trong tiếng Yiddish, tiếng Tây Ban Nha, hay bất cứ ngôn ngữ nào, Tango diễn đạt một nổi mát mất hay cuộc sống đã làm cho tâm hồn bạn tan nát. "

Nhạc sĩ Bulgach, một người Do Thái, gia đình ông di cư từ Nga đến Argentina. Ông là trưởng ban nhạc của câu lạc bộ ‘Yiddish Tango Club’, một nhóm kết hợp hình thức nhạc khiêu vũ "klezmer" của người Do Thái với điệu tango của Argentina. Ca sĩ của ban nhạc Divina Gloria nói:

"Tango không phải chỉ có ở Argentina. Nó còn đến từ châu Âu. Nó như một cái gì đó đầy ấn tượng…. Với nhịp điệu .. "

Ban nhạc tỏ sự ngưỡng mộ dòng nhạc của những người Do Thái di cư đến Argentina. Ca sĩ Gloria là người Do Thái. Gia đình cô rời Ba Lan và định cư ở Argentina. Tango Yiddish gợi lên cho cô những ký ức về thời thơ ấu. Gloria nói:

"Nó mang tôi trở về với thời thơ ấu của mình, gợi nhớ về gia đình mình. Nó khơi niềm xúc cảm, nhưng tôi cảm thấy rất hạnh phúc."

Vũ điệu Tango phát triển trong những khu nhà nghèo nàn ở Buenos Aires của Argentina. Một số học giả tin rằng nó có nguồn gốc châu Phi. Nhưng những người khác lại cho rằng tango là sự kết hợp của những âm hưởng khác nhau của những dòng người châu Âu di cư. Người Do Thái, giống như những người trong dòng nhập cư thế giới cũ khác trên thế giới đến Argentina, mang theo âm nhạc của mình đến thế giới mới. Ông Bulgach nói:

"Tango theo lịch sử âm nhạc không phải là một điệu nhạc của Argentina. Tango đến từ Nga, Ba Lan, Đức. Nó đã, và vẫn còn là một nhịp điệu khiêu vũ. Lúc đầu, họ mang điệu vũ đó theo cùng với họ và rồi họ kết hợp nó với nhịp điệu của dân địa phương ngay từ thời gian đầu."

Kết quả của sự kết hợp đã cho ra đời giai điệu tango Yiddish. Ông Bulgach giải thích:

"Tango Yiddish tiến triển theo dòng thời gian lúc đầu ca khúc chỉ diễn đạt thuần bằng tiếng Yiddish, và sau đó họ kết hợp với một số từ ngữ Tây Ban Nha."

Và nó vẫn tiếp tục phát triển, nhờ công nghệ. Âm thanh của 7 nhạc sĩ nghe như của 20 người trên sân khấu. Ông Bulgach giải thích

"... Và nó ngân vang một cách khác nhau cho dù là cùng một ca khúc."

Nhiều người trong số khán giả đến nghe là người Do Thái, và một số nhạc khúc rất quen thuộc với họ. Đối với những người không phải là người Do Thái, họ đến để khiêu vũ.

Một nữ khán giả nói: "Tôi thích điệu nhảy tango. Tôi đã khiêu vũ điệu tango và giờ đây tôi thích điệu klezmer, Yiddish tango là sự kết hợp cả hai."

Ông Bulgach cho biết tuy các yếu tố của tango Yiddish, cũng như tango Argentina, sẽ tiếp tục giữ nguồn gốc của nó, nhưng các giai điệu này cũng sẽ tiến hóa khi các nhạc sĩ thử nghiệm và kết hợp các nét văn hóa khác vào hình thức nghệ thuật cũ này.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG