Đường dẫn truy cập

Nghệ An: Điểm nhóm Tin lành bị ép bỏ đạo, treo hình Hồ Chí Minh


Một con đường tại bản Phá Lõm, xã Tam Hợp, tỉnh Nghệ An. Facebook Hoang Van Anh.
Một con đường tại bản Phá Lõm, xã Tam Hợp, tỉnh Nghệ An. Facebook Hoang Van Anh.

Một hội thánh Tin lành ở Việt Nam đã lên tiếng yêu cầu nhà chức trách Nghệ An điều tra vụ các tín hữu người H’mong ở vùng biên giới xa xôi bị chính quyền địa phương ép bỏ đức tin Chúa của họ, buộc phải theo đạo Phật, và treo hình ông Hồ Chí Minh.

Từ bản Phá Lõm, xã Tam Hợp, thuộc huyện Tương Dương, ông Xồng Bá Chò, trưởng nhóm Tin lành có 7 hộ dân với 33 nhân khẩu, cho VOA biết:

Ngày hôm đó có lực lượng đồn biên phòng 551, công an huyện, công an xã đến đây nói rằng sẽ không bao giờ cho chúng tôi theo đạo Tin lành, ngăn cấm chúng tôi cho đến khi nào chúng tôi bỏ đạo thì thôi.
Ông Xồng Bá Chò

Họ đưa ra các sự lựa chọn là đạo Phật, hoặc là thờ phượng ông bà cùng với bức ảnh của ông Hồ Chí Minh, và cờ tổ quốc.”

Sự việc diễn ra vào ngày Chủ Nhật 2/12, với một lực lượng “hùng hậu” từ các cấp chính quyền xã và huyện, và cả bộ đội biên phòng, theo lời của ông Hoàng Văn Pa, một người sắc tộc H’mong đang xin quy chế tị nạn tại Thái Lan.

Ông Hoàng Văn Pa giúp các tín hữu bị sách nhiễu ở trong nước đưa thông tin ra bên ngoài. Ông nói với VOA:

“Ngày Chủ Nhật 2/12 vừa rồi có một đoàn liên ngành rất hùng hậu bao gồm ủy ban xã, công an, đồn biên phòng cầm theo một tượng Phật yêu cầu rằng nếu bà con không từ bỏ đạo Tin lành thì nhà nước bằng mọi giá ngăn cấm. Họ nói rằng nếu muốn nhà nước tạo điều kiện, quan tâm, được tự do hành đạo thì phải theo đạo Phật để hưởng các chế độ của nhà nước, muốn gì thì nhà nước sẽ hỗ trợ. Khi bà con nhất quyết không thờ bức tượng (Phật) đó thì nhà nước ngày càng làm khó.”

Họ nói rằng nếu muốn nhà nước tạo điều kiện, quan tâm, được tự do hành đạo thì phải theo đạo Phật để hưởng các chế độ của nhà nước, muốn gì thì nhà nước sẽ hỗ trợ.
Ông Hoàng Văn Pa

Ông Xồng Bá Chò khẳng định rằng đoàn làm việc của chính quyền địa phương và đồn biên phòng có mang theo hình Hồ Chí Minh và cờ tổ quốc, cùng với một tượng Phật và yêu cầu các tín hữu lựa chọn để thờ phượng:

“Họ đưa ra một tượng Phật, một bức hình Hồ Chí Minh, cờ tổ quốc để treo trong nhà, chứ còn thờ thượng Chúa theo đạo Tin Lành thì họ không cho.”

Ảnh minh họa, bản Phá Lõm đón nhận danh hiệu Bản văn hóa tháng 4/2017. Báo Nghệ An
Ảnh minh họa, bản Phá Lõm đón nhận danh hiệu Bản văn hóa tháng 4/2017. Báo Nghệ An

Từ Hà Nội, mục sư Nguyễn Đức Đồng, Phó Hội trưởng Ngoại vụ của Hội thánh Tin lành Việt Nam Miền Bắc, cho VOA biết các tín hữu của bản Phó Lõm cương quyết giữ niềm tin vào đạo Tin lành và không cải đạo.

“Họ có niềm tin Thiên Chúa, gần đây chính quyền có tới yêu cầu không được theo mà phải trở lại với đạo thờ tổ tiên. Tuy nhiên, họ vẫn cương quyết đi theo Tin Lành, vì họ nhận thức được rằng chỉ có theo Chúa thì mới được cứu, được tha tội, cho dù có khó khăn như thế nào thì họ vẫn cương quyết theo Chúa.”

Ông Hoàng Văn Pa, em trai của tín hữu Tin lành Hoàng Văn Ngài được cho là bị chính quyền Đak Nông sát hại tại đồn công an năm 2013, chia sẻ thêm về sự đe dọa, sách nhiễu tôn giáo tại điểm nhóm này.

Họ đưa ra một tượng Phật, một bức hình Hồ Chí Minh, cờ tổ quốc để treo trong nhà, chứ còn thờ thượng Chúa theo đạo Tin Lành thì họ không cho.
Ông Xồng Bá Chò.

“Trong thời gian vừa qua tôi liên tục nhận được nhiều lời cầu cứu để báo cáo vi phạm nhân quyền của nhà nước Việt Nam cho LHQ. Tình hình hiện tại là nhà nước Cộng sản Việt Nam ngày càng mạnh tay đàn áp đối với điểm nhóm này, và nếu như họ không từ bỏ đức tin của họ, thì nhà nước bằng nhiều biện pháp để ngăn cấm và có thể đe dọa, hoặc giết chết.”

Mục sư Nguyễn Đức Đồng cho biết giáo hội của ông đã yêu cầu chính quyền Nghệ An làm rõ vụ cưỡng ép bỏ đạo đối với các tín hữu bản Phá Lõm để đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng của họ.

Theo quyền tự do tín ngưỡng, không ai có quyền ép buộc theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Chúng tôi đã yêu cầu chính quyền không được có những hành động làm trái pháp luật, và phải cho người dân ở đó hoàn toàn được tự do lựa chọn niềm tin của mình.
Mục sư Nguyễn Đức Đồng.

“Chúng tôi có gửi công văn và đưa người vào trong đó đại diện cho Giáo hội yêu cầu các cơ quan chính quyền làm rõ theo pháp luật. Đạo Tin lành đã được nhà nước công nhận hàng trăm năm nay, như vậy theo đạo là hoàn toàn hợp pháp. Theo quyền tự do tín ngưỡng, không ai có quyền ép buộc theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Chúng tôi đã yêu cầu chính quyền không được có những hành động làm trái pháp luật, và phải cho người dân ở đó hoàn toàn được tự do lựa chọn niềm tin của mình.”

VOA đã liên lạc với Ban Tôn giáo tỉnh Nghệ An và UBND xã Tam Hợp nhưng chưa được phản hồi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG