Đường dẫn truy cập

Một blogger ở Cần Thơ bị phạt 2 năm tù vì ‘chống phá Đảng, Nhà nước’


Blogger Lê Thị Bình tại phiên tòa ngày 22/4/2021 ở Cần Thơ. Photo NLD
Blogger Lê Thị Bình tại phiên tòa ngày 22/4/2021 ở Cần Thơ. Photo NLD

Hôm 22/4, một tòa án ở Cần Thơ tuyên phạt Facebooker Lê Thị Bình 2 năm tù giam vì “chống phá Đảng, Nhà nước” với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ.”

Trang Pháp luật Online dẫn bản cáo trạng cho biết bà Lê Thị Bình, 45 tuổi, từ tháng 10/2019 đến tháng 11/2020, sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để phát trực tiếp, đăng bài và chia sẻ 24 bài có nội dung “tuyên truyền tư tưởng, quan điểm xấu, phản động nhằm chống đối, chống phá, nói xấu, xúc phạm, xuyên tạc, phỉ báng đối với tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước.”

Ngoài ra, chính quyền Việt Nam còn cáo buộc bà Bình “xúc phạm nghiêm trọng đối với lãnh tụ Hồ Chí Minh, thực hiện kêu gọi đòi đa nguyên đa đảng, xóa bỏ chế độ chính trị…” theo trang VietnamNet.

Phiên tòa xét xử bà Lê Thị Bình ngày 22/4/2021 với ghế trống ở bàn dành cho luật sư bào chữa. Photo Lao Dong.
Phiên tòa xét xử bà Lê Thị Bình ngày 22/4/2021 với ghế trống ở bàn dành cho luật sư bào chữa. Photo Lao Dong.

Luật sư Đặng Đình Mạnh hôm 22/4 cho VOA biết ông không tham gia bào chữa cho bà Lê Thị Bình trong phiên tòa này, tuy rằng khi bà Bình bị khởi tố ông đã đăng ký bào chữa và được cấp thông cáo người bào chữa.

Luật sư Mạnh cho biết ông không rõ lý do, nhưng nói rằng: “Cơ quan Cảnh sát Điều tra thông báo cho biết là bà ấy “từ chối luật sư để nhờ một luật sư khác!””

Qua những hình ảnh phiên tòa do truyền thông Việt Nam đăng tải cho thấy không có mặt luật sư nào ngồi ở vị người bào chữa cho bị cáo Bình.

Trước đó, vào tháng 3/2019, ông Lê Minh Thể, anh của bà Bình, cũng bị phạt 2 năm tù giam với cùng tội danh.

Theo tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền, bà Bình từng tham gia tích cực trong cuộc biểu tình của hàng chục nghìn người ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 10/6/2018 để phản đối hai dự luật Đặc khu kinh tế và An ninh mạng. “Bà tham gia viết và chia sẻ nhiều bài viết về các vấn đề nghiêm trọng của Việt Nam trên Facebook. Do vậy, bà luôn bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam hạch sách trong nhiều năm gần đây,” tổ chức này cho biết thêm.

Theo thống kê của tổ chức Người Bảo vệ Nhân quyền, từ đầu năm đến nay, chính quyền Việt Nam đã bắt giữ 7 nhà hoạt động và Facebooker, kết án 10 người khác với mức án từ 4 đến 15 năm tù giam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG