Đường dẫn truy cập

Moscow thừa nhận có nhân viên hạt nhân trong vụ nổ tên lửa bí ẩn


Rosatom cho biết năm người thiệt mạng trong vụ nổ tên lửa trong lúc thử nghiệm là nhân viên của họ.
Rosatom cho biết năm người thiệt mạng trong vụ nổ tên lửa trong lúc thử nghiệm là nhân viên của họ.

Cơ quan hạt nhân nhà nước Nga lần đầu tiên thừa nhận vào ngày thứ Bảy rằng có các nhân viên hạt nhân trong một vụ nổ trong khi thử nghiệm thử động cơ tên lửa, khiến cho phóng xạ tăng vọt ở một thành phố gần đó.

Cơ quan Rosatom cho biết năm người thiệt mạng trong vụ nổ là nhân viên của họ, và vụ tai nạn liên quan đến “nguồn điện đồng vị” nhưng không cho biết thêm chi tiết nào nữa.

Nga vẫn chưa đưa ra lời giải thích chính thức nào về lí do tại sao vụ nổ động cơ tên lửa gần Biển Trắng ở miền bắc của Nga lại làm cho phóng xạ tăng đột biến.

Những phát biểu vào ngày thứ Bảy của cơ quan hạt nhân nhà nước Rosatom là xác nhận đầu tiên về sự dính dáng của cơ quan chịu trách nhiệm về ngành điện nguyên tử của Nga.

Rosatom cho biết năm nhân viên của họ thiệt mạng và ba người khác bị thương trong vụ nổ, diễn ra trong một cuộc thử tên lửa trên một nền tảng đặt trên biển. Nhiên liệu của tên lửa bắt cháy sau vụ thử, khiến nó phát nổ và vụ nổ đã hất văng một vài người xuống biển, cơ quan này nói trong một thông cáo được các hãng thông tấn của Nga đăng tải.

“Các cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục miễn là còn hi vọng tìm thấy những người sống sót,” hãng tin Interfax dẫn phát biểu của Rosatom nói.

Không có thêm chi tiết nào về tên lửa hoặc loại nhiên liệu.

Nhà chức trách Nga trước đó nói hai người thiệt mạng trong vụ việc ở khu vực Arkhangelsk thuộc miền bắc nước Nga.

Bộ quốc phòng ban đầu nói không nhận thấy thay đổi về phóng xạ, nhưng điều này mâu thuẫn với thông tin từ các quan chức địa phương ở thành phố Severodvinsk gần đó nói rằng phóng xạ đã tăng vọt trong một thời gian ngắn, nhưng không nói cao tới mức nào. Thông cáo mà thành phố này đưa ra đã được gỡ xuống vào ngày thứ Sáu mà không có lời giải thích nào.

Một sĩ quan hải quân giấu tên được dẫn lời bởi báo Kommersant cho biết vụ tai nạn có thể xảy ra tại một địa điểm thử nghiệm trên biển và vụ nổ tên lửa có thể đã gây ra sự cố tràn nhiên liệu độc hại.

Các chuyên gia hạt nhân ở Mỹ cho biết họ nghi ngờ vụ nổ và phóng xạ thoát ra có thể đã xảy ra trong quá trình thử nghiệm tên lửa hành trình sử dụng động cơ đẩy hạt nhân.

Tổ chức Greenpeace trích dẫn dữ liệu từ Bộ Tình trạng Khẩn cấp cho biết mức độ phóng xạ đã tăng gấp 20 lần so với mức bình thường ở Severodvinsk.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG