Đường dẫn truy cập

Thị trưởng Moscow tuyên bố sẽ không ra đi một cách dễ dàng


Thị trưởng Moscow tuyên bố sẽ không ra đi một cách dễ dàng
Thị trưởng Moscow tuyên bố sẽ không ra đi một cách dễ dàng

Sau khi bị Tổng thống cho thôi việc, Thị trưởng của thủ đô Nga Yuri Luzhkov đã quyết định phải làm ồn ào trước khi ra đi. Sau 18 năm làm thị trưởng, ông Yuri Luzhkov muốn to tiếng trước khi rời trụ sở tòa Thị chính.

Sau khi bị Tổng thống Dmitry Medvedev buộc phải thôi việc hôm thứ Ba, ông Luzhkov công bố một bức thư, trong đó gọi Tổng thống là một người Stalinist.

Bức thư còn tố giác điện Kremli bịt miệng người bất đồng và đưa đất nước “tới tình huống chỉ còn một người lãnh đạo duy nhất, những gì người này nói phải được khắc vào bia đá, và lệnh người này ban ra phải được tuân hành một cách máy móc.”

Phê bình ông Luzhkov, ông Boris Gryzlov, Chủ tịch đảng cầm quyền Nước Nga Đoàn Kết nói với các nhà báo:

“Ông Luzhkov mắc bệnh ảo tưởng về danh vọng, tự cho mình là Chúa tể của Moscow.”

Các bạn của ông Luhkov cho biết ông sẽ chống lại lệnh của Tổng thống trước tòa và sẽ gia nhập phe đối lập. Nhưng người ta không trông đợi ông sẽ thắng kiện trước tình hình chính trị hiện nay tại Nga.

Trong thời gian làm thị trưởng, ông Luhkov đã khởi kiện nhiều nhà báo và chính trị gia đã phỉ báng ông, cho phép công an giải tán các vụ biểu tình và bắt giam những người tham gia biểu tình.

Ông Chris Weafer, chuyên viên lâu năm về tình hình chính trị của Nga cho rằng phản ứng của ông Luzhkov chỉ có tính cách “làm mình làm mẩy”. Ông dự báo tương lai của ông Luzhkov như sau:

“Điện Kremli sẽ nói với ông Luzhkov chúng tôi sẽ để anh yên, chúng tôi sẽ không điều tra công việc của anh và vợ anh, miễn là anh hợp tác với chúng tôi. Cá nhân tôi không nghĩ rằng ông Luzhkov sẽ bước sang phía đối lập. Có nhiều phần chắc ông ta không muốn gây mất đoàn kết trong đảng Nước Nga Đoàn Kết và cũng muốn gây rối ren chính trị. Tôi nghĩ rằng có nhiều phần chắc là rồi đây ông sẽ trồi lên lại với một chức vụ cũng khá quan trọng nào đó.”

Trước mắt, Quyền Thị trưởng Vladimir Resin, một chuyên viên hành chính lâu năm, đã lên đài truyền hình đọc báo cáo về tình hình thành phố, nội dung giống y các báo cáo mà nhân dân Nga vẫn nghe suốt thời kỳ Xô-viết.

Điều này chứng tỏ sẽ chẳng có thay đổi nào lớn cho tới khi điện Kremli chỉ định một thị trưởng mới, nghe nói trong vòng một tháng nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG